เกษตร » แจกฟรี ต้นกัญชา 1 ล้านต้น เริ่ม16 มิ.ย.2565 เปิดลงทะเบียนทั่วไทย

แจกฟรี ต้นกัญชา 1 ล้านต้น เริ่ม16 มิ.ย.2565 เปิดลงทะเบียนทั่วไทย

13 มิถุนายน 2022
688   0

แจกฟรี ต้นกัญชา 1 ล้านต้น เริ่ม16 มิ.ย.2565 เปิดลงทะเบียนทั่วไทย

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตรจะแจกต้นกัญชาให้ประชาชนที่สนใจครัวเรือนละ 2 ต้น ตามเป้าหมาย 1 ล้านต้นของรัฐบาลหรือประมาณ 500,000 ครัวเรือน ภายหลังการปลดล็อกวันที่ 9 มิ.ย. 2565 ให้กัญชา กัญชง และกระท่อม ไม่เป็นพืชในบัญชียาเสพติดอีกต่อไป..

ทั้งนี้สามารถลงทะเบียนแจ้งความจำนงได้ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.65 เป็นต้นไป ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตร(ศวพ.)ของกรมวิชาการเกษตรทั่วประเทศซึ่งมีอยู่ 53 จังหวัด กรณีจังหวัดใดไม่มีศวพ.ให้ลงทะเบียนได้ที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดนั้นๆหรือผ่านระบบออนไลน์

” จะแจกให้ครัวเรือนละ 2 ต้น ทั้งหมดเป็นสายพันธุ์ไทย พันธุ์ที่แจกหลักๆคือ พันธุ์อิสระ 01 ซึ่งพัฒนาพันธุ์โดยกรมการแพทย์ กรมวิชาการเกษตร และมูลนิธิวนเกษตรอินทรีย์ ซึ่งเป็นพันธุ์รับรองเมื่อ 29 ม.ค.64 นอกจากนั้นจะมีกระทรวงสาธารณสุขสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ในโครงการนี้ด้วย

ซึ่งต้องบอกว่าสายพันธุ์ของไทยไม่เป็นรองใคร มีสายพันธุ์ไทย ต่างๆ ที่เหมาะสมกับภูมิประเทศ” เช่น สายพันธ์หางกระรอก ตะนาวศรี หางเสือ ภูพาน ที่พี่น้องประชาชนหาเมล็ดมาปลูกได้ หากจับจองใน 1 ล้านต้นไม่ทัน อีกทั้งขณะนี้มีผู้มาขอขึ้นทะเบียนพันธุ์กัญชาอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นอนาคตจะเห็นสายพันธุ์ไทยดีๆอีกมาก อย่างไรก็ตามฝากเตือนประชาชนว่า เนื่องจากขณะนี้มีเมล็ดพันธุ์ผิดกฎหมายลักลอบจำหน่ายกันแพร่หลาย เพราะฉะนั้นขอประชาชนตรวจสอบก่อนซื้อ

โดยให้พิจารณาจากใบอนุญาตของกรมวิชาการเกษตร ซึ่งจะต้องติดแสดงไว้ให้ประชาชนเห็นชัดเจน ผู้ค้ารายใดไม่แสดงให้เห็น ต้องคิดไว้ก่อนว่าอาจเป็นการนำเข้าไม่ถูกต้องหรือเป็นพันธุ์ที่ยังไม่ได้รับรองจากกวก.ซื้อไปอาจไม่งอกหรือเปอร์เซ็นต์การงอกต่ำไม่คุ้มกับเงินที่เสียไป

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า กรมวางแผนแจก 1 ล้านต้นระหว่างเดือนมิ.ย.- ธ.ค. 65 โดยจะจัดแจกได้เดือนละ 1-2 แสนต้น ผู้ลงทะเบียนจะได้รับต้นกัญชาหลังลงทะเบียนประมาณ 30 วัน

สาเหตุมาจากเพิ่งมีการปลดจากบัญชียาเสพติด กรมต้องเริ่มเพาะซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 21-30 วันต่อรอบการผลิต ดังนั้นแต่ละพื้นที่จะรับต้นกัญชาได้ในเวลาที่ต่างกันจนครบ 1ล้านต้น สำหรับกรุงเทพฯและปริมณฑลสามารถลงทะเบียนที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ ตั้งแต่ 16 มิ.ย.หรือผ่านระบบออนไลน์ซึ่งกรมจะออกแบบให้ใช้ง่ายที่สุด

“กรมได้ตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จพืชกัญชา กัญชง กระท่อม ที่ตึกกสิกรรม กรมวิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสายด่วน (hotline) 1174. เป็นศูนย์รวมความรู้หรือตอบข้อสงสัยเป็นคู่คิดให้กับพี่น้องประชาชนในทุกด้านของพืชทั้ง 3ชนิด เพราะเรามองว่าอนาคตจะมีการพัฒนาระบบการปลูก การค้าไปอีกหลากหลายด้าน ประชาชนจะไม่ต้องไปเสียเวลาไล่ถามใคร ให้มาถามที่นี่จุดเดียวจบครบทุกเรื่อง และอนาคตจะมีการปรับปรุงระบบให้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนทุกมิติ”นายระพีภัทร์กล่าว.

ขอบคุณhttps://www.thansettakij.com/economy/528297
https://www.google.com/..E0%B9%81%E0%B8%88%..
https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220610151801395

 

กัญชง กัญชา “ไทยปลดล็อก”แล้ว/ ปลูก ใช้ จำหน่าย อย่างไร? ให้ถูกกฎหมาย

4 comments
7.01hdyqrff0a3gdxst422msgk2c@mail5u.life on มิถุนายน 13, 2022 8:48 am

laudantium iusto labore cupiditate quas qui blanditiis maiores accusamus non et optio. ut sit aut consequatur nostrum atque ipsam necessitatibus aliquam.

7.01hdyqrff0a3gdxst422msgk2c@mail5u.xyz on มิถุนายน 13, 2022 8:48 am

quos omnis ratione eaque aut qui est id omnis quos quas dicta rerum consequatur facere a. nihil dolor qui debitis non. aperiam consectetur odio voluptas molestias natus error exercitationem quis quam

I don’t think the title of your article matches the content lol. Just kidding, mainly because I had some doubts after reading the article.

Your point of view caught my eye and was very interesting. Thanks. I have a question for you.