สุขภาพ-ชีวิต » เป็นโควิดเปิดแอร์นอนได้ไหม

เป็นโควิดเปิดแอร์นอนได้ไหม

10 กรกฎาคม 2022
1295   0

ป่วยโควิด 19 จะฟื้นตัวได้ดีหากอยู่ในพื้นที่ที่มีการระบายอากาศที่ดี จึงแนะนำให้ใช้พัดลม และเปิดประตู-หน้าต่างแทน เพื่อให้อากาศถ่ายเท โดยต้องสังเกตทิศทางของลมด้วย ถ้าลมพัดไปยังพื้นที่ที่มีคนไม่ป่วยอยู่ก็ไม่ควรเปิดหน้าต่าง เพราะลมอาจพัดเชื้อจากตัวเราไปสู่คนอื่นได้

ถ้าอยากเปิดแอร์ ต้องทำอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้ถึงกับห้ามผู้ป่วยโควิดเปิดแอร์ซะทีเดียว เพราะหากอากาศร้อนมาก ๆ จนอยู่ในห้องไม่ไหว หรือจำเป็นต้องเปิดแอร์จริง ๆ ผู้ป่วยก็สามารถทำได้ ดังนี้

  • เปิดแอร์ได้ครั้งละไม่เกิน 1-2 ชั่วโมง แล้วปิด
  • เมื่อปิดแอร์ ให้เปิดหน้าต่างเพื่อระบายอากาศออก อย่างน้อย 20-30 นาที แล้วเปิดแอร์ใหม่

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เชื้อโรคสะสมอยู่ตามจุดต่าง ๆ ภายในห้อง เนื่องจากมีงานวิจัยพบว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนสามารถอยู่บนพื้นผิวสเตนเลส พลาสติก และแก้ว ได้นานหลายวัน และมีความเป็นไปได้ที่โอมิครอนอาจจะอยู่ในอากาศได้นานกว่าปกติ

ข้อแนะนำสำหรับคนที่อยู่บ้านเดียวกับผู้ป่วย

ในกรณีที่เรายังไม่ติดเชื้อ แต่พักอาศัยอยู่บ้านเดียวกับคนติดเชื้อ หากจะเปิดพัดลมหรือแอร์ก็ควรปฏิบัติตามนี้เพื่อความปลอดภัย 

  • ไม่เปิดพัดลมจ่อบริเวณใบหน้า เพราะถ้าในอากาศมีเชื้อโควิด 19 ปนเปื้อน เราอาจหายใจเอาเชื้อเข้าสู่ร่างกายได้โดยตรง
  • ไม่ควรใช้พัดลมเพดานทุกชนิด โดยเฉพาะบ้านที่มีลักษณะปิดทึบ ไม่มีช่องระบายอากาศ เพราะถ้ามีเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่ แรงลมจากพัดลมเพดานจะยิ่งทำให้เชื้อโรคในอากาศฟุ้งกระจายมากขึ้น
  • หากบ้านไหนเปิดแอร์ ควรเปิดพัดลมดูดอากาศร่วมด้วย
  • ควรเปิดพัดลมตั้งโต๊ะ หรือพัดลมตั้งพื้น โดยหันหน้าออกไปด้านนอกหน้าต่าง เพื่อให้อากาศภายนอกไหลเข้ามาภายในมากขึ้น ซึ่งจะช่วยดันอากาศสกปรกภายในห้องหรือภายในบ้านออกไป
  • หมั่นเปิดประตู-หน้าต่างทุกวัน เพื่อระบายอากาศในห้องที่ปิดทึบออกไป
  • ควรเปิดหน้าต่างให้แสงแดดตอนเช้าส่องเข้ามาภายในห้องหรือตัวบ้าน เพื่อช่วยทำลายเชื้อโรคได้อีกทาง
  • ไม่นอนในห้องแอร์ร่วมกับผู้ติดเชื้อโควิด แม้จะนอนห่างกัน 2 เมตรขึ้นไป เพราะการอยู่ร่วมกันในห้องปิดเป็นเวลานาน ทิศทางการไหลเวียนอากาศในระบบแอร์อาจทำให้เชื้อกระจายเข้าสู่ตัวเราได้

โควิด 19 เป็นโรคทางเดินหายใจที่ติดต่อง่ายกว่าที่คิด โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนที่อยู่ในอากาศได้นานขึ้น ดังนั้นไม่ว่าเราจะเป็นผู้ติดเชื้อ หรือยังไม่ติดเชื้อแต่อยู่บ้านเดียวกับผู้ป่วย ก็ต้องป้องกันตัวเองให้ดีด้วยการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และเมื่อจะใช้พัดลมหรือแอร์ควรปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด..

cr-https://health.kapook.com/view254779
https://www.google.com/..%80%E0%B8..

1 comment

Do you mind if I quote a couple of your articles as long asI provide credit and sources back to your website?My blog site is in the very same niche as yours and my users would certainly benefit from some of the information you present here.Please let me know if this okay with you. Thanks!