เตือนภัย » ด่วน!พบไวรัสใหม่ “เลย์วี LayV” ในจีน ติดเชื้อหลายสิบราย ต้นตอมาจาก “หนูผี”

ด่วน!พบไวรัสใหม่ “เลย์วี LayV” ในจีน ติดเชื้อหลายสิบราย ต้นตอมาจาก “หนูผี”

11 สิงหาคม 2022
587   0

ด่วน!พบไวรัสใหม่ “เลย์วี LayV” ในจีน ติดเชื้อหลายสิบราย ต้นตอมาจาก “หนูผี”

ไวรัสเลย์วี จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับไวรัสนิปาห์ (Nipah) และไวรัสเฮนดรา (Hendra)

ถูกพบครั้งแรกในมณฑลซานตงและเหอหนาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนช่วงปลายปี 2561 แต่เพิ่งถูกนักวิทยาศาสตร์ระบุถึงอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว..

บรรดานักวิทยาศาสตร์จากจีน สิงคโปร์ และออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ไวรัสเลย์วีถูกตรวจพบเบื้องต้นจากผู้ที่มีอาการไข้ในภาคตะวันออกของจีน ซึ่งมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ในช่วงที่ผ่านมาซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร ผู้ติดเชื้อจะมีอาการเหนื่อยล้า ไอ สูญเสียความอยากอาหาร และปวดศีรษะ นอกจากนี้ยังมีอาการผิดปกติของเซลล์เม็ดเลือด รวมถึงสัญญาณความเสียหายของตับและไต..

วารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ (The New England Journal of Medicine) ระบุว่า ผู้ป่วย 26 คนจากทั้งหมด 35 รายในกลุ่มข้างต้น ติดเชื้อไวรัสเลย์วี

ไวรัสดังกล่าวพบใน “หนูผี” (Shrew) สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก มีลักษณะทั่วไปคล้ายหนู ประมาณ 27% ซึ่งมักเป็นพาหะของไวรัสเฮนิปาห์ (Henipavirus) ในตระกูลเดียวกัน จึงบ่งชี้ได้ว่า หนูผีอาจเป็นแหล่งรังโรคตามธรรมชาติ

ที่มา https://worldwarn.com

พบรายที่3 ! นักท่องเที่ยวเยอรมันติดฝีดาษลิง ในภูเก็ต

 

1 comment

I have read your article carefully and I agree with you very much. This has provided a great help for my thesis writing, and I will seriously improve it. However, I don’t know much about a certain place. Can you help me? https://www.gate.io/signup/XwNAU