ข่าวเด่น » ระเบิดสนั่นดังครึ่งเมือง! อาคารเก็บสารเคมีเกษตร ใกล้ปั๊มแก๊ส ติดถนนเชียงใหม่-แม่โจ้สายใหม่

ระเบิดสนั่นดังครึ่งเมือง! อาคารเก็บสารเคมีเกษตร ใกล้ปั๊มแก๊ส ติดถนนเชียงใหม่-แม่โจ้สายใหม่

11 กันยายน 2022
505   0

ระเบิดสนั่นดังครึ่งเมือง! อาคารเก็บสารเคมีเกษตร ใกล้ปั๊มแก๊ส ติดถนนเชียงใหม่-แม่โจ้สายใหม่

“..เบื้องต้นแจ้งว่า อ.เมือง , สารภี , สันกำแพง , ดอยสะเก็ด ,สันทราย , แม่โจ้ , แม่ริม , แม่แตง , หางดง , สันป่าตอง รับรู้ถึงเสียงคล้ายระเบิดดังกล่าวได้ชัดเจน..”

เมื่อเวลา 20.00น. ของวันที่ 10 ก.ย.เกิดเหตุระเบิดในอาคารพาณิชย์ ใกล้ปั๊มแก๊ส ติดถนนแม่โจ้สายใหม่ หน้าตลาดบุญรักษา ต.หนองจ๊อม อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เสียงดังสนั่น สะเทือนไปยังชุมชนข้างเคียง

ที่เกิดเหตุพบว่า เป็นอาคารพาณิชย์ขนาด 4 ห้อง ด้านในอาคารเก็บสารเคมีทางการเกษตรหลายชนิดรวมประมาณ 1 ตัน และเพลิงกำลังลุกไหม้สารเคมีชนิดต่างๆ และมีเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะๆ โดยเจ้าหน้าที่ได้รีบกันชาวบ้านและบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่และห้ามเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด เนื่องจากเป็นสารเคมีอันตราย จากนั้นได้ทำการฉีดน้ำควบคุมเพลิงโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยแม่โจ้ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิง งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองแม่โจ้ ระดมกำลังรถดับเพลิงกว่า 10 คัน เข้าระงับเหตุ

ต่อมาพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่โจ้ ได้เดินทางมาตรวจสอบจุดเกิดเหตุ และได้ปิดกั้นพื้นที่เอาไว้ทั้งหมดห้ามบุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาภายในตัวอาคารโดยเด็ดขาด เพื่อรอเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดระเบิด และสาเหตุเพลิงลุกไหม้ ในครั้งนี้

นายชัยพันธ์ ธาตุอินจันทร์ อายุ 50 ปี เจ้าของสารเคมีทางการเกษตรและเป็นผู้ที่มาเช่าตึกหลังดังกล่าว ได้มาแสดงตัวกับพนักงานสอบสวน กล่าวว่า ตึกแห่งนี้เป็นที่ตั้งของ บริษัท สปีด อโกรซายน์ จำกัด มีตนเป็นเจ้าของ ประกอบกิจการจำหน่ายปุ๋ยและอาหารเสริมสำหรับพืชทุกชนิด ทั้งปลีกและส่ง ภายในตึกมีการเก็บสารเคมีหลากหลายประเภทเช่น ไซเพอร์เมทริน ใช้สำหรับกำจัดแมลงเป็นส่วนใหญ่ ส่วนสารเร่งการออกผลของลำไยหรือว่าสารโพแทสเซียมคลอเรต ที่เป็นสารต้องห้ามและเกิดการระเบิดอยู่บ่อยครั้งนั้น ไม่ได้นำมาเก็บไว้ที่นี่และไม่ได้จำหน่ายแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุนั้นคาดว่าน่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนมูลค่าความเสียหายตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินได้

ขณะที่นายหยิก อายุ 55 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ขณะที่ตนกำลังจะเดินไปเอารถจักรยานยนต์ ซึ่งจอดอยู่บริเวณหลังโกดังที่เกิดเหตุได้เกิดเสียงระเบิดดังขึ้นมา 1 ครั้ง จากนั้นก็มีเสียงระเบิดครั้งที่ 2 ตามมาและตามด้วยเสียงระเบิดครั้งที่ 3 โดยการระเบิดครั้งที่สามมีลูกไฟขนาดใหญ่พวยพุ่งขึ้นบนท้องฟ้าทำเอาตนวิ่งหนีแทบไม่ทัน

ขณะที่ปั๊มน้ำมันที่อยู่ติดกับโกดังหลังดังกล่าว ก็มีเศษซากของหลังคาและเศษซากขวดแกลลอนที่บรรจุสารเคมีภัณฑ์กระเด็นตกเกลื่อนเต็มพื้น ที่มาจากแรงระเบิด ซึ่งพนักงานปั๊มได้เล่าว่า มีเสียงระเบิดประมาณ 3 ครั้งติดกันและมีลูกไฟพวยพุ่งขึ้นบนท้องฟ้า หลังจากเกิดเหตุก็ได้สั่งปิดปั๊มในทันที เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากที่ปั๊มมีทั้งถังน้ำมันขนาดใหญ่และถังแก๊สอยู่ใต้ดิน

อย่างไรก็ตามในวันนี้(11ก.ย.) ทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเทศบาลหนองจ๊อม เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่โจ้ และฝ่ายปกครองอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ จะได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง เพื่อสรุปรายงานสาเหตุในการเกิดเหตุระเบิดใน พร้อมกับตรวจสอบว่า มีสารเคมีทางการเกษตรปริมาณเท่าใดและมีการขออนุญาตนำมาจัดเก็บอย่างถูกต้องหรือไม่..

ทั้งนี้สื่อในโซเชียลจังหวัดเชียงใหม่พากันแชร์คลิปและภาพถ่ายของชาวบ้านที่อาศัยในชุมชนรอบๆที่เกิดเหตุ มาแชร์กันเป็นจำนวนมาก พร้อมกับขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าตรวจสอบ เพราะชาวบ้านหวั่นจะเกิดเหตุระเบิดซ้ำขึ้นมาอีก.

ขอบคุณhttps://www.nationtv.tv/news/region/378886116
https://twitter.com/..B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%82..

หน้ามหาลัย’แม่โจ้ ..มีค./2017

1 comment

Thanks for sharing. I read many of your blog posts, cool, your blog is very good.