ยูทูป » BMW โชว์รถเปลี่ยนสีเองได้ด้วยการกดปุ่มรีโมท ไม่ต้องพ่นสีใหม่ให้ยุ่งยาก

BMW โชว์รถเปลี่ยนสีเองได้ด้วยการกดปุ่มรีโมท ไม่ต้องพ่นสีใหม่ให้ยุ่งยาก

9 มกราคม 2023
392   0

ชมคลิป > https://web.facebook.com/anuchit.suwanarat/videos/729229168424127

BMW โชว์รถเปลี่ยนสีเองได้ด้วยการกดปุ่มรีโมท ไม่ต้องพ่นสีใหม่ให้ยุ่งยาก

BMW แบรนด์รถเยอรมนีโชว์เคสเทคโนโลยีใหม่ในงาน CES มหกรรมเทคโนโลยีระดับโลกประจำปี เป็นนวัตกรรมรถเปลี่ยนสีเองได้ด้วยเทคโนโลยี e-paper ห่อหุ้มด้วยกระดาษอิเล็กทรอนิกส์รูปแบบหนึ่ง ซึ่ง BMW ได้พัฒนาร่วมกับ E Ink โดยตั้งชื่อรถรุ่นทดลองนี่ว่า BMW iX Flow

ในงานโชว์เคสจะเห็นได้ว่า ตัวรถค่อยๆ เปลี่ยนสีทั้งคัน โดยตอนนี้ยังสามารถเปลี่ยนสีได้ระหว่างสีเทาและสีดำ ซึ่งสีเทาก็มีหลายเฉดแตกต่างกันออกไป ซึ่งในอนาคตสามารถทำให้เปลี่ยนสีเฉพาะบางจุดได้ เช่นช่วงกันชน ช่วงข้างรถ เป็นต้น

Stella Clarke หัวหน้าโครงการ BMW iX Flow พูดถึงเป้าหมายของโครงการทดลองว่า การเปลี่ยนสีรถนั้น ถือเป็นการให้เจ้าของรถมีทางเลือกมากขึ้นในการปรับแต่งรูปลักษณ์ของรถ ผู้ขับขี่มีอิสระในการแสดงตัวตนออกมาผ่านรถยนต์ เช่นเดียวกันกับการแสดงออกผ่านแฟชัน และสเตตัสบนโซเชียลมีเดีย

ทาง BMW ยกตัวอย่างสถานการณ์เช่น ในวันที่อากาศร้อน แดดจัด คนขับอาจต้องการรถสีสว่างแทนที่จะเป็นสีดำคนที่ดูดซับความร้อนมาก ซึ่งยังช่วยเรื่องลดการใช้ปริมาณเชื้อเพลิงหรือพลังงานไฟฟ้าของรถยนต์ด้วย

ในการพัฒนาโปรเจกต์นี้ BMW ร่วมมือกับ E Ink ผู้ผลิตจอแสดงผลพลังงานต่ำ ใช้เทคโนโลยีจาก Media Lab ของสถาบัน MIT นำมาพัฒนาร่วมกับอัลกอริทึมเฉพาะของ BMW ให้สามารถเปลี่ยนสีได้อย่างลื่นไหลทั้งพื้นที่ราบ และพื้นที่โค้งมน

ทาง E Ink ยังบอกด้วยว่า ตัวเทคโนโลยีใช้พลังงานเฉพาะตอนเปลี่ยนสีเท่านั้น และไม่ใช้พลังงานในการคงรูปสี เท่ากับเป็นเทคโนโลยีเปลี่ยนสีรถที่ใช้พลังงานต่ำ เทียบกับวิธีการเปลี่ยนสีรถทั่วไป สอดคล้องกับเทรนด์รักษาความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมรถยนต์ขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทไม่ได้ระบุเรื่องจะใช้เทคโนโลยีในรถรุ่นไหนหรือแม้แต่จะทำออกมาขายในท้องตลาดหรือไม่ เนื่องจากยังเป็นโครงการทดลอง .

cr:https://workpointtoday.com/bmw-car-color-changing
https://www.google.com/..0%B8%A3%E0%B8%96%E0..

รถเก๋งอีวี เกยฟุตปาธ แบตลิเธียมพัง ค่าซ่อมกว่า6แสน

 

1 comment

Can you be more specific about the content of your article? After reading it, I still have some doubts. Hope you can help me. https://www.binance.com/pt-PT/register?ref=JHQQKNKN