เตือนภัย » แม่น้ำลำภาชี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี พบว่าบางจุดลงไปเล่นแล้วมีปลิงเข็มเกาะมาเต็มขา

แม่น้ำลำภาชี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี พบว่าบางจุดลงไปเล่นแล้วมีปลิงเข็มเกาะมาเต็มขา

6 พฤษภาคม 2023
465   0

แม่น้ำลำภาชี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี พบว่าบางจุดลงไปเล่นแล้วมีปลิงเข็มเกาะมาเต็มขา

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ Watcharinthon Thanasewee และ Tuchphol Pholthaworn ได้โพสต์เรื่องราว ว่า ไปเล่นน้ำคลายร้อนที่แม่น้ำลำภาชี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี แล้วพบว่ามีปลิงเข็มเกาะมาเต็มขาทั้งสอง จึงได้แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวด้วยกันที่จะมาลงเล่นน้ำต้องระวัง เพราะหากปลิงเข็มเข้าไปอยู่ตามจุดซ่อนเร้นจะเป็นอันตราย เนื่องจากปลิงนั้นตัวเล็กแต่ดูดเลือดเก่ง..

..นักท่องเที่ยว 2 คน คือ นางสาว ศริมน พิทักษ์คีรีมาส และนายทัศน์พล ผลถาวร ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่ถูกปลิงเข็มกัดและดูดเลือดตอนลงไปเล่นน้ำเมื่อหลายวันก่อน และวันนี้ก็อยากจะมาลองดูอีกว่าในแม่น้ำลำภาชี ยังมีปลิงเข็มอยู่หรือไม่ โดยลองเล่นน้ำในบริเวณดังกล่าว ก็พบว่ามีปลิงเข็มมาเกาะเต็มขาของนักท่องเที่ยวทั้งสองคนเหมือนเมื่อครั้งที่เคยไปพบที่บริเวณอื่นแต่เป็นแม่น้ำสายเดียวกัน..

นางสาว ศริมน พิทักษ์คีรีมาส ได้เล่าให้ฟังว่า มาเล่นน้ำที่บริเวณนี้บ่อย ที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่พอมาเล่นนี้เมื่อหลายวันก่อน ก็พบว่ามีตัวอะไรมาเกาะที่ขาเต็มไปหมด จึงได้ปัดออก แต่ก็ไม่หลุดพอดูใกล้ๆก็พบว่าเป็นปลิงตัวเล็กๆกำลังดูดเลือดอยู่ จึงได้ลองไปเสริ์ซหาในกูลเกิ้ลจึงได้รู้ว่าเป็นปลิงเข็ม ซึ่งบางคนก็เรียกว่าหนอนน้ำ โดยจะอยู่ในน้ำที่ไม่ลึกมากซึ่งตนนั้นเคยเล่นที่บริเวณนี้และที่สะพานลำภาชีก็เจอทั้งสองแห่งเนื่องจากเป็นสายน้ำเดียวกัน ซึ่งหลังจากนี้ก็คงจะไม่กล้ามาเล่นน้ำในบริเวณนี้แล้วเพราะกลัว และเวลาที่ดึงตัวปลิงออกจากเท้าก็จะมีรอยแดงๆเพราะปลิงมันกัด แต่ตนเองนั้นไม่แพ้ จึงไม่คัน ซึ่งบางคนนั้นก็อาจจะคัน

ด้านนายทัศน์พล ผลถาวร มีก็บอกว่าคนที่เคยมาหาปลาในแม่ลำภาชี ได้ไปเล่าให้ฟังว่า เจอปลิงในแม่น้ำมากมาย จึงได้มาพิสูจน์ว่ามีจริงหรือไม่เพราะหากมีจริงก็จะเป็นอันตรายกับคนที่จะเล่นน้ำ ซึ่งเมื่อมาพิสูจน์ก็พบว่ามีจริง จึงได้โพสต์เตือนนักท่องเที่ยวที่จะมาเล่นน้ำให้ระวัง เพราะปลิงเข็มที่พบในแม่น้ำลำภาชีนั้นเป็นลูกของปลิงควาย..

ซึ่งปลิงควายนั้นจะตัวใหญ่มาก ซึ่งจะสามารถขยายพันธุ์ด้วยตัวมันเองได้ หากมีสภาวะที่เหมาะสม คือน้ำนิ่ง น้ำไหลน้อย และมีแสงแดดก็จะขยายพันธุ์ได้เร็วขึ้น

ซึ่งปลิงเข็มที่เป็นลูกของปลิงควายจะเป็นอันตรายมากหากเข้าสู่ร่างกาย โดยเฉพาะคนที่ลงเล่นน้ำแล้วสวมใส่เสื้อผ้าไม่รัดกุม โดยอาจจะเข้าทางท่อปัสสาวะ รูทวาร จมูก และหู โดยจะนอนดูดเลือดอยู่อย่างนั้น ซึ่งจะดูดเลือดเหมือนตัวทาก แต่ตัวทาก นั้นหลังจากที่ดูดเลือดอิ่มแล้วจะทิ้งตัวออก แต่ปลิงเข็มจะนอนนิ่งอยู่ในอวัยวะเราแล้วหิวเมื่อไหร่ก็จะดูดเลือดตลอด ซึ่งเหมือนกับ ปรสิตที่อยู่ในสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนม

ตอนนี้จะพบปลิงเข็มได้ตลอดลำน้ำแม่น้ำลำภาชี ตั้งแต่ด้านบนต้นน้ำไปจนถึงด้านล่างที่พบมากสุดจะเป็นบริเวณที่น้ำนิ่ง และมีสาหร่ายจำนวนมาก ซึ่งคนที่จะมาลงเล่นน้ำนั้นถือว่าอันตรายมากหากปลิงเข็มเข้าสู่ร่างกาย เพราะปลิงเวลาดูดเลือดจะทิ้งสารบางอย่างที่จะทำให้เลือดของเราไม่แข็งตัว ทำให้เลือดไหลออกตลอด ส่วนวิธีที่จะกำจัดปลิงเข็มนั้นที่ผ่านมาในลำภาชีของเรามีปลาหลากหลายชนิดจำนวนมากซึ่งปลาเหล่านี้ก็จะกินปลิงเป็นอาหาร ..

แต่ในปัจจุบันคนหาปลาโดยใช้วิธีเอาไฟมาซ็อตปลา ทำให้ปลาเล็กปลาน้อยที่คอยกินปลิงเข็มก็หมดไปด้วย จึงทำให้ปลิงเข็มออกมาอาละวาด เมื่อระบบนิเวศเสียไปในปีต่อๆไปปลิงก็จะอาละวาดหนักมากขึ้น ซึ่งก็หลายคนที่ใช้วิธีกำจัดปลิงเข็มโดยนำต้นมะละกอมาตัดเป็นท่อนๆแล้วทิ้งลงไปในน้ำเพื่อสร้างความเป็นด่างในน้ำ แต่แม่น้ำลำภาชีจะเป็นแม่น้ำที่ยาวก็อาจจะไม่ได้ผล

จึงอยากขอให้หน่วยงานตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ไปจนถึง ระดับอำเภอ ประสานขอพันธุ์ปลาจากกรมประมงมาปล่อยให้มากขึ้น เพื่อให้ปลาไปกินปลิง เชื่อว่าจะทำให้ปลิงลดจำนวนลง แต่ต้องห้ามจับปลาในช่วงที่นำปลามาปล่อยสักระยะหนึ่ง และสำหรับนักท่องเที่ยวจะเข้ามาเที่ยวและเล่นน้ำในลำน้ำภาชี ในอ.สวนผึ้ง นั้น ขอให้สวมใส่เสื้อผ้าที่รัดกุมอย่างน้อยก็ช่วยป้องกันไม่ให้ปลิงเข็มเข้าไปจุดซ่อนเร้นของเรา.

cr:https://siamrath.co.th/n/444416

108เกษตรแจกเป็นวิทยาทาน สูตรกำจัดปลิงเข็ม-ทาก พ่นในเนื้อที่ 1 ไร่ ต้นทุนต่ำไม่ถึง100บาท

 

 

4 comments

It’s hard to find knowledgeable people in this particular subject, however, you sound like you know what you’re talking about! Thanks

https://8liveprocom.hashnode.dev/keo-chap-1-trai-la-gi-huong-dan-choi-cuoc-cho-nguoi-moi-bat-dau-2024

Having read this I thought it was extremely informative. I appreciate you finding the time and effort to put this article together. I once again find myself personally spending a significant amount of time both reading and posting comments. But so what, it was still worthwhile!

http://forum.cncprovn.com/members/180331-78winsschool

Oh my goodness! Impressive article dude! Thank you so much, However I am going through troubles with your RSS. I don’t understand the reason why I cannot join it. Is there anybody else having identical RSS problems? Anyone that knows the solution can you kindly respond? Thanks!

https://www.jimjackets.com/

Hi there! This article could not be written any better! Looking through this post reminds me of my previous roommate! He continually kept preaching about this. I’ll send this article to him. Pretty sure he will have a great read. I appreciate you for sharing!

https://nhacai789bet.info/