เงินๆงานๆ-อาชีพ » รัฐบาลใหม่ พรรครวมไทยสร้างชาติ เล็งเปิดนำเข้า ‘น้ำมันสำเร็จรูปเสรี’ เพื่อกดราคาในประเทศให้ถูกลง

รัฐบาลใหม่ พรรครวมไทยสร้างชาติ เล็งเปิดนำเข้า ‘น้ำมันสำเร็จรูปเสรี’ เพื่อกดราคาในประเทศให้ถูกลง

26 สิงหาคม 2023
193   0

หลังได้ตัวนายกรัฐมนตรี วันนี้สปอตไลต์ ส่องไปที่ ครม. เศรษฐกิจ ซึ่งวันนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ จะนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

และวันนี้ได้เผยแนวทางการลดราคาน้ำมันออกมาแล้ว นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนปัจจุบัน บอกว่า เรื่องน้ำมันแพง ยังมีช่องลดราคาได้ โดยให้นักข่าวไปดูนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ได้หาเสียงไว้ ..

ซึ่งเมื่อไปค้นดู พบว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ มีแนวคิดว่า จะให้มีการนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปแบบเสรีได้ ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันในประเทศถูกลงได้ ส่วนค่าไฟ จะมีการกำหนดราคาให้กับผู้มีรายได้น้อย หรือ เกษตรกร ที่ใช้ไฟในการดำเนินชีวิต หรือ ทำมาหากิน เพื่อแบ่งเบาภาระ และช่วยลดต้นทุนให้ โดยมีการคำนวณมาแล้ว จะอยู่ที่ประมาณยูนิตละ 3.90 บาท

ซึ่งพร้อมจะร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทำตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ ขณะเดียวกันจะเร่งผลักดันมาตรการอีวี 3.5 ซึ่งกำหนดทั้งการให้ส่วนลดราคารถยนต์อีวี (EV) นำเข้า การกำหนดให้ค่ายรถตั้งโรงงานผลิตอีวี รวมถึงการให้สิทธิประโยชน์กระตุ้นลงทุนตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่อีวี

โดยมาตรการใหม่นี้จะครอบคลุมและเพิ่มเติมจากมาตรการอีวี 3.0 ในปัจจุบันที่เน้นการให้ส่วนลดอีวีนำเข้าและกำหนดให้ตั้งโรงงานผลิตอีวีเท่านั้น และจะหมดอายุสิ้นปีนี้ เพื่อให้มาตรการอีวี 3.5 เริ่มใช้วันที่ 1 มกราคม 67

โดยเบื้องต้น มาตรการอีวี 3.5 รัฐจะอุดหนุนผ่านส่วนลดรถยนต์อีวี นำเข้าประมาณ 1 แสนบาทต่อคัน และกำหนดให้ค่ายรถยนต์ต้องตั้งโรงงานผลิตอีวีในประเทศไทยประมาณ 2-3 เท่าจากจำนวนที่นำเข้า

ส่วนภาพรวมสิทธิประโยชน์จะน้อยกว่ามาตรการอีวี 3.0 เพื่อเป็นธรรมกับผู้ผลิตที่ร่วมมาตรการชุดก่อน แต่จะเน้นจูงใจค่ายรถที่ยังไม่ร่วมมาตรการอีวี 3.0 อาทิ ค่ายยุโรป ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจ เพราะปัจจุบันตลาดอีวีในประเทศเติบโตสูงมาก ล่าสุดเดือนกรกฎาคม มียอดจดทะเบียนใหม่ 6,904 คัน เพิ่มขึ้นถึง 373%

ซึ่งเฉพาะปีนี้คาดว่ายอดอีวีจดทะเบียนป้ายแดง จะสูงถึง 60,000 คัน อย่างไรก็ดี นายสุพัฒนพงษ์ ปัดที่จะตอบคำถามว่า จะได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานงานอีกสมัยหรือไม่ โดยระบุว่า “ตอนนี้ยังไม่มีใครมาเจรจา เขามีของเขาอยู่แล้ว ไม่ต้องกังวลแทนพรรคผม”

ใช้แพะกินหญ้าในสวนปาล์ม ได้ทั้งปุ๋ยจากมูลแพะ ยูเรียจากฉี่แพะ ..ประหยัดค่าปุ๋ย เซฟค่าน้ำมัน

1 comment

Malatya Karaca Ticaret | NURKAN KARACA Malatya stihl bayi,Malatya stihl servis,Hızar motoru,Motorlu testere,Motorlu tırpan, Çim biçme makinası,Malatya karacalar,Malatya stihl, nurkan karaca Malatya’nın en köklü Stihl bayilerinden olan Nazım Karaca ve torunu Nurkan Karaca şimdi e-ticaret platformlarında faaliyet yürütmektedir. Mağazamız, hem stihl satışı hem de stihl servisliğini yapmaktadır.