ยูทูป » กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล แรงงานไทยตาย 2 คนบาดเจ็บ 8 คน ถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน

กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล แรงงานไทยตาย 2 คนบาดเจ็บ 8 คน ถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน

9 ตุลาคม 2023
243   0

กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล แรงงานไทยตาย 2 คนบาดเจ็บ 8 คน ถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน

Hamas attacks Israel, Thai worker dies

อัปเดต! เวลา 12.00 น.นายกรัฐมนตรี อัปเดต แรงงานไทยในอิสราเอลตาย 2 คนบาดเจ็บ 8 คน ถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน “พิพัฒน์” จ่อประชุมทูตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 13.30 น. เร่งหาทางช่วยเหลือ..

8 ต.ค.2566 / 12.50 น. ตามเวลาท้องถิ่นเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ซึ่งตรงกับประเทศไทยเวลา 11.50 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า น.ส.พรรณภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล ได้รายงานเพิ่มเติมต่อนายกรัฐมนตรีว่ามีคนไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน รวมเป็น 2 คน จากเหตุการณ์กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล โดยนายกรัฐมนตรี กำชับเอกอัครราชทูตณกรุงเทลอาวีฟ หากมีสถานการณ์อะไรเพิ่มเติม หรือมีอะไรเปลี่ยนแปลงให้รายงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ได้รับรายงานจากเอกอัครราชทูตไทย รายงานว่าแรงงานไทยบาดเจ็บ 8 คน ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน และถูกจับไป 11 คน ซึ่งบริเวณที่เกิดเหตุ มีแรงงานในพื้นที่ข้างเคียง 5,000 คน เบื้องต้นมีการนำผู้บาดเจ็บเข้าโรงพยาบาลแล้ว..

รมว.แรงงาน กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้เหตุการณ์ยังปะทะกันอยู่ และมีการแจ้งแรงงานให้อยู่ในเคหะสถาน และถ้ามีหลุมหลบภัย ขอให้ปฏิบัติตามที่อิสราเอลประกาศ ส่วนการอพยพแรงงานนั้น เอกอัคราชทูตไทยเตรียมพร้อมในการอพยพแรงงานแจ้งความจำนงกลับไทย แต่ต้องรอว่าอิสราเอลจะให้เครื่องบินไปลงได้หรือไม่

เบื้องต้นยังไม่มีใครแจ้งความจำนง แต่จะมีการประชุมร่วมกับทูต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเวลา 13.30 น.

เมื่อถามว่า 11 คนที่ถูกจับเป็นตัวประกันมีการติดตามประสานหรือรู้จุดที่แรงงานหรือไม่ นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า และตอนนี้ยังไม่สามารถประสานได้ ซึ่งกระทรวงแรงงงานมีความเป็นห่วงชีวิต และเตรียมที่ช่วยเหลือ

ตอนนี้ทางปลัดแรงงานได้สั่งการให้แรงงานจังหวัดทุกจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บและประสานกับทุกครอบครัวเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ AFP เผยภาพร่องรอยความเสียหายอาคารที่ถูกทำลายจากการโจมตีของอิสราเอลในเมืองกาซา การสู้รบระหว่างกองกำลังอิสราเอล และกลุ่มติดอาวุธฮามาสปาเลสไตน์ มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนทั้งสองฝ่าย หลังการโจมตีอิสราเอลอย่างไม่คาดคิดทำให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ต้องดำเนินการ เตือนว่าพวกเขากำลัง “เข้าสู่สงครามที่ยาวนานและยากลำบาก”

นอกจากนี้ยังพบว่ามีแรงงานไทย 2 คนที่เป็นสามีภรรยา ถูกจับตัวไว้ ทราบชื่อคือ นายบุญถม พันธ์ฆ้อง อายุ 39 ปี และ น.ส.ศศิวรรณ พันธ์ฆ้อง อายุ 36 ปี จาก จ. อุดรธานี ซึ่งมีการสั่งให้หน่วยงานในสังกัดลงพื้นที่เยี่ยมบ้านของเหยื่อ และชี้แจงข้อมูลและให้ความช่วยเหลือเรื่องสิทธิประโยชน์แรงงานแล้ว..
ปัจจุบันมีแรงงานไทยในอิสราเอลกว่า 29,9000 คน เป็นแรงงานในเมือง Netivot, Sderot, Ashkelo และพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 5,000 คน พร้อมขอให้ญาติอย่าเพิ่งตื่นตระหนก รัฐบาลไทยได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และขอให้แรงงานไทยในอิสราเอลปฏิบัติตามมาตรการของทางการอิสราเอลอย่างเคร่งครัด เข้าห้องหลบภัยทันทีที่ได้ยินเสียงไซเรน หากไม่ทันให้หมอบลงกับพื้น ไม่ถ่ายรูป ไม่วิ่งไปที่โล่ง และขอให้ทุกคนโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในเขตภาคใต้ใกล้ฉนวนกาซาและภาคกลาง รวมถึงกรุงเทลอาวีฟ ไม่ออกจากที่พักอาศัย

ไทยพีบีเอส ได้พูดคุยกับนายนิเวศ อินแสงแวง แรงงานไทยจาก จ.นครพนม และนายวุฒิชัย ไล้ ที่ทำงานอยู่ที่ไร่ในเมืองมิฟทาฮิม ซึ่งนายวุฒิชัยเปิดเผยว่า ตนทำงานในไร่มะเขือเทศที่มีแรงงานไทยอยู่ประมาณ 50-60 คน วันนี้เป็นวันหยุด จึงมีแรงงานมาทำงานล่วงเวลาครึ่งเดียว แต่เกิดเหตุโจมตีในช่วงเช้า นายจ้างจึงให้มาหลบในไร่ไม่ให้ออกไปข้างนอก ตนจึงมาหลบในไร่ตั้งแต่ 09.00 น. และยังคงหลบจนถึงตอนนี้..

“..แรงงานไทย เล่านาทีหนีตาย มีทหารบุกเข้ามา ทุกคนเฉยคิดว่าเป็นอิสราเอล พอถูกกราดยิงวิ่งหนีกระเจิงเข้าป่า กว่าจะอยู่ในที่ปลอดภัยก็ตี 1 ไปแล้ว ขณะเดียวกันคนไทยอีกคนเผย เมืองเงียบมาก ไม่มีรถวิ่ง ต้องล็อกประตูอยู่แบบขวัญเสีย..”

ด้านเพจ คนไทยในอิสราเอล ได้ออกมาอัปเดตสถานการณ์ว่า คุณแม่ณัฐกานต์ ได้โทร. มาจากขอนแก่นเพื่อติดต่อทางเพจ เนื่องจากลูกชายและลูกสาว (นายบุญถม พันธ์ฆ้อง และ น.ส.ศศิวรรณ พันธ์ฆ้อง)  โดนจับไปเป็นตัวประกัน แต่ไม่มีในรูปที่ลงไว้ และทางเพจได้ประสานงานกับช่อง 7 เพื่อขอความช่วยเหลือ ตอนนี้สถานการณ์ยังไม่แน่นอน และมีอีกคนที่บอกว่ามีพ่อของคนหนึ่งจาก จ.นครพนม ถูกจับเป็นตัวประกัน และถูกถ่ายรูปโดยกลุ่มฮามาสในสภาพนอนราบกับพื้น

ขณะที่เฟซบุ๊ก โหนกระแส รายงานว่า ภรรยาของแรงงานไทยที่เป็นหนึ่งในคนที่ถูกจับกุมตัวในอิสราเอล ได้เปิดใจว่า ตอนนี้สามีของเธอถูกจับไปและยังไม่สามารถติดต่อหาสามีได้ ทั้งคู่พูดคุยกันผ่านเฟซบุ๊กเมื่อเวลา 02.00 น. ของวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ก็มีการพูดคุยกันในช่วงเช้าตอนที่ยังไม่มีสถานการณ์เกิดขึ้น

ด้านครอบครัวจาก จ.อุดรธานีมีความเป็นห่วงมาก ทางญาติยังเฝ้ารอว่าสามีจะปลอดภัย ส่วนพ่อแม่ของแรงงานไทยคนนี้จะเดินทางไปที่สถานทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย แต่ต้องรอเจ้าหน้าที่ติดตามตัวกลับมา
สามีของเธอไปทำงานที่อิสราเอลกว่า 2 ปีแล้ว ตั้งแต่ปี 2565 และยังไม่ได้กลับไทย ที่ผ่านมาทุกอย่างปลอดภัย จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์นี้ทำให้ครอบครัวเป็นห่วงและตกใจเพราะสามีโดนจับเป็นตัวประกัน

เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า เฟซบุ๊ก บ่าวสงกรานต์ มีการเล่าเรื่องราวเหตุการณ์นี้ว่า ตนเป็นแรงงานไทยในอิสราเอล แต่อยู่คนละจุด ติดตามข่าวคนไทยในอิสราเอลอยู่เสมอ ซึ่งมีคนที่ตนรู้จักชื่อว่าอาร์ท เป็นนักกีฬาตะกร้อ ถูกจับเป็นตัวประกันอยู่ที่นั่น ตอนนี้ได้แต่เป็นห่วง ไม่รู้ชะตากรรมเป็นอย่างไร?

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ทางใต้ของอิสราเอล (ฉนวนกาซา) ตนได้ยินมาว่า มีการขุดลอดใต้ประเทศขึ้นมาก่อนกราดยิงใส่ผู้คน รวมถึงใช้พารามอเตอร์ผ่านกำแพงกราดยิงทางอากาศด้วย หากเหตุการณ์ยังไม่สงบ นายจ้างจะไม่ให้ตนไปทำงานนอกแคมป์เพื่อความปลอดภัย แม้จุดทำงานของตนอยู่ทางตอนเหนือของอิสราเอลก็ตาม

เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า แรงงานไทยที่อยู่ในใกล้พื้นที่จุดปะทะ มีการโพสต์ลงคลิปเล่าสถานการณ์ เช่น คุณบอยซัง วัยรุ่นอิสราเอล ระบุว่า พวกตนทำงานอยู่ในแคมป์ ตอนแรกเห็นทหารเข้ามาเป็นกองกำลัง ไม่ได้คิดอะไร คิดว่าเป็นอิสราเอลมาตรวจตราปกติ แต่จู่ ๆ พบเห็นความผิดปกติ เมื่อทหารยกปืนยิงไปในแคมป์จนคนไทยบาดเจ็บ ทุกคนวิ่งหนีกระเจิงเข้าป่า หลังเหตุการณ์สงบ พวกเราจึงออกมาดู บนพื้นก็เห็นรอยเลือด มีคนไทยคนหนึ่งถูกยิงแล้วถูกลากออกมา น่ากลัวสุด ๆ

กระทั่งช่วง 1 ทุ่มที่อิสราเอล พวกตนกำลังนั่งกินอาหารในแคมป์ จู่ ๆ พวกนั้นก็เอาปืนอาก้ามาไล่ยิงจนพวกตนแตกกระเจิงอีกรอบ กระสุนเฉี่ยวหัวเข่า ต้องหนีมาหลบในที่ปลอดภัย โทรศัพท์บอกหัวหน้าว่าเพื่อนก็ถูกยิงหลังเป็นรู 2 รู หัวหน้าก็บอกให้รอตำรวจ แต่ตำรวจก็ยังไม่มา กลัวมาก ๆ ไม่รู้ชีวิตจะเป็นอย่างไร มาหาเงินก็เป็นแบบนี้ ตอนนี้เหลืออยู่ 3 คน

มีการเผยชื่อของแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ในภาพที่เผยแพร่โดยกลุ่มมาส ดังนี้

1.นายคมกริช บัวชม จ.อุดรธานี
2.นายอนุชา อ่างแก้ว จ.อุดรธานี
3.นายมณี จิระชาติ จ.อุดรธานี
4.นายณัฐพร อ่อนแก้ว จ.นครพนม

cr:https://www.thaipbs.or.th/news/content/332587
https://hilight.kapook.com/view/236798
https://www.google.com/s..B8%A3%E0%B8%B0%..

สรุปย่อๆ อิสราเอล-ปาเลสไตน์ ทั้งสองฝ่ายขัดแย้งกันเรื่องอะไร?