เลี้ยงสัตว์ » ภาวะเอลนีโญ แล้งจัดไม่มีทุ่งหญ้า แกะในออสเตรเลียราคาร่วง 75% เกษตรกรสุดทน ถึงกับต้องให้ฟรี

ภาวะเอลนีโญ แล้งจัดไม่มีทุ่งหญ้า แกะในออสเตรเลียราคาร่วง 75% เกษตรกรสุดทน ถึงกับต้องให้ฟรี

10 พฤศจิกายน 2023
419   0

ภาวะเอลนีโญ แล้งจัดไม่มีทุ่งหญ้า แกะในออสเตรเลียราคาร่วง 75% เกษตรกรสุดทน ถึงกับต้องให้ฟรี

El Niño conditions, severe drought, no grassland Sheep prices in Australia fall

ราคาเนื้อแกะในออสเตรเลียร่วงลงมากถึง 75% ส่งผลให้ราคาขายแกะตัวเป็น ๆ ที่หน้าฟาร์มลดลงมากตามไปด้วย ทำให้เกษตรกรเดือดร้อนหนัก ..

เกษตรกรบางส่วนถึงกับจำเป็นต้องมอบแกะให้โรงงานผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงไปเลยฟรี ๆ และอีกจำนวนมากที่ถูกสถานการณ์บีบบังคับให้ต้องฆ่าแกะของตัวเอง

บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2023 ว่า ตอนนี้อุตสาหกรรมการเลี้ยงแกะของออสเตรเลียอยู่ในภาวะวิกฤติ เพราะราคาเนื้อแกะร่วงลงมากถึง 75% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ ราคาใกล้จะถึงระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี ส่งผลให้ราคาขายแกะตัวเป็น ๆ ที่หน้าฟาร์มลดลงมากตามไปด้วย ทำให้เกษตรกรเดือดร้อนหนัก เกษตรกรบางรายในพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศออสเตรเลียถึงกับมอบแกะให้โรงงานผลิตอาหารสัตว์เลี้ยง (pet food) ไปเลยฟรี ๆ

ทิม แจ็กสัน (Tim Jackson) นักวิเคราะห์อุปทานทั่วโลกของ มีต แอนด์ ไลฟ์สต๊อก ออสเตรเลีย (Meat & Livestock Australia) ซึ่งเป็นบริษัทที่ควบคุมมาตรฐานการจัดการเนื้อสัตว์และปศุสัตว์จากออสเตรเลียให้ข้อมูลว่า ราคาแกะตัวเป็น ๆ ในออสเตรเลียก็ตกต่ำลงตามราคาเนื้อแกะ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แกะที่อายุมากหรือโตเต็มวัยแล้วขายได้ราคาเฉลี่ยเพียง 34 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 776 บาท) และเขาบอกอีกว่า มีการรายงานบางรายการที่บอกว่าแกะขายได้ในราคาต่ำกว่าตัวละ 1 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 34 บาท)

ประเทศออสเตรเลีย ที่ตั้ง และความจริงที่ว่าดินแดนแห่งนี้ล้อมรอบด้วยมหาสมุทร ทำให้ได้รับอิทธิพลจากปรากฏการณ์เอลนีโญ และลานีญาได้ง่าย..

“..สาเหตุที่ทำให้แกะราคาร่วงแรงนั้นเป็นเพราะภาวะเอลนีโญซึ่งทำให้เกิดสภาพอากาศที่แห้งแล้งและร้อนขึ้น เกษตรกรขาดแคลนทุ่งหญ้าสำหรับการเลี้ยงแกะ จึงส่งแกะไปฆ่าเร็วขึ้นและมากขึ้น ทำให้เนื้อแกะล้นตลาด และขณะนี้โรงฆ่าสัตว์หลายแห่งกำลังทำงานอย่างเต็มกำลังการผลิต ..”

นอกจากนั้น แผนการของรัฐบาลออสเตรเลียที่จะระงับการส่งออกแกะมีชีวิตก็ยิ่งทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับอุปทานเนื้อแกะที่ล้นตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ครองส่วนแบ่งการส่งออกแกะมีชีวิตเกือบทั้งหมดที่ออสเตรเลียส่งออกเมื่อปีที่แล้ว

“เกษตรกรบางรายแทบจะไม่ได้อะไรเลย” แอนดรูว์ สเปนเซอร์ (Andrew Spencer) ประธานของชีพ โปรดิวเซอร์ส ออสเตรเลีย (Sheep Producers Australia) ซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงแกะในออสเตรเลียกล่าวว่า ในกรณีที่แกะมีคุณภาพต่ำ เกษตรกรบางรายก็ถูกบีบให้ต้องมอบแกะให้แก่โรงงานผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงฟรี ๆ

“มันเป็นช่วงเวลาที่ผันผวนมากตลอดช่วงสองสามปีที่ผ่านมา” สเปนเซอร์กล่าว

ส่วนทางตอนเหนือของภูมิภาค วีตเบลต์ (Wheatbelt) ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของประเทศ มีรายงานว่า เกษตรกรบางส่วนถูกสถานการณ์บีบบังคับให้ทำการุณยฆาตหรือฆ่าแกะของตัวเอง

แมตต์ ดัลกลิช (Matt Dalgleish) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาด้านการเกษตร “Episode 3.” กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้แสดงให้เห็นถึงความมั่งคั่งที่ลดลงอย่างมากของผู้เลี้ยงแกะ ซึ่งเมื่อไม่ถึง 3 ปีก่อนหน้านี้เคยเพลิดเพลินกับราคาแกะและเนื้อแกะที่สูงเป็นประวัติการณ์

นอกจากนั้นเขาบอกคาดการณ์ว่า ตลาดเนื้อแกะจะยังไม่ฟื้นตัวจนกว่าจะถึงปีหน้า

เขากล่าวอีกว่า ตอนนี้ทุกสายตากำลังจับจ้องไปที่ว่าปรากฏการณ์เอลนีโญว่าจะสิ้นสุดในช่วงฤดูร้อน (ธันวาคมถึงกุมภาพันธ์) หรือไม่ เนื่องจากการเปลี่ยนจากภาวะแล้งไปสู่ภาวะที่ปริมาณน้ำฝนเป็นปกติจะช่วยหนุนเสริมตลาดได้อย่างมาก

วิกฤตในอุตสาหกรรมเลี้ยงแกะได้ก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจในหมู่ผู้ผลิต โดยองค์กรเกษตรกรรมชั้นนำในประเทศได้เริ่มรณรงค์เรียกร้องให้รัฐบาลกลางล้มเลิกแผนการที่จะห้ามการส่งออกแกะมีชีวิตไปยังตะวันออกกลาง และเรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรการให้วีซ่าเฉพาะแก่เกษตรกรและคนงานฟาร์มชาวต่างชาติ

ขณะเดียวกัน ในฝั่งราคาขายปลีกเนื้อแกะในซูเปอร์มาร์เก็ตนั้นยังไม่ได้ลดลงเร็วพอ ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ จนทำให้ วูลเวิร์ธส์ กรุ๊ป (Woolworths Group) หนึ่งในสองแบรนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ของประเทศออสเตรเลียประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า จะลดราคาผลิตภัณฑ์เนื้อแกะออสเตรเลีย 26 รายการลงอีก 20%.

cr:https://www.prachachat.net/world-news/news-1434115
https://www.google.com/s..8%95%E0%B8%A3%E0%B9…

อัจฉริยะร้อง ‘อธิบดีกรมปศุสัตว์’ ทุจริตนำเข้าหมูเถื่อน,เนื้อเถื่อน