เงินๆงานๆ-อาชีพ » สนใจเป็นช่างตัดผมมั๊ย..บางคนทำเงินได้ปีละ 28 ล้าน

สนใจเป็นช่างตัดผมมั๊ย..บางคนทำเงินได้ปีละ 28 ล้าน

17 กุมภาพันธ์ 2018
1062   0

…แปลกแต่จริง เมื่อคุณพ่อลาออกจากงานประจำ ผันตัวเป็นช่างตัดผมเพื่อลูก ๆ ที่ไม่ชอบตัดผม ใครจะคิดว่ามันคือจุดเปลี่ยน จนตอนนี้สร้างรายได้งาม ทำเงินปีละร่วม 28 ล้านบาท

โดยเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 เว็บไซต์เดอะซัน เปิดเผยว่า เดวิด โอ นีล คุณพ่อลูกสองวัย 32 ปี รายนี้ ทำงานเป็นพนักงานอยู่ที่ธนาคารแห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษ อย่างไรก็ตามเมื่อถึงช่วงเวลาของการเลื่อนตำแหน่ง เขากลับไม่ได้รับโอกาสนั้น ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจลาออกจากงานที่ทำอยู่นั้นเพื่อก้าวตามความฝัน ที่อยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง

“ผมเคยทำงานในธุรกิจธนาคาร มันเป็นงานที่มั่นคง และทำเงินให้ผมได้ปีละ 32,000 ปอนด์ (ราว 1.4 ล้านบาท) แต่ผมเป็นคนที่มีความทะเยอทะยาน และฝันอยากมีธุรกิจของตัวเอง ความล้มเหลวในงานเก่าทำให้ผมเกิดแรงผลักดัน รู้ว่ามันถึงเวลาที่ต้องเดินต่อไปแล้ว” เดวิด เผย

 

การมองหาธุรกิจที่น่าสนใจในการตั้งต้นใหม่นั้นไม่ใช่อะไรที่ง่ายนัก แต่แล้วเดวิดก็เกิดปิ๊งไอเดีย เมื่อได้เห็นลูกชายของเขาที่มักจะกรีดร้องทุกครั้งที่ถูกตัดผม ด้วยความที่อยากจะให้ลูกชายได้ตัดผมด้วยความสนุกสนาน ดังนั้นสิ่งแรกที่เขาเลือกจะทำก็คือการไปฝึกเป็นช่างตัดผมซะ

เขาใช้เวลาอยู่สักพักกับการเรียนรู้ทักษะใหม่นี้ จนในที่สุดเดวิดก็ได้รับใบรับรองในฐานะช่างตัดผม ว่าแล้วเขาก็เริ่มนำวิชาที่ได้มาปฏิบัติจริงกับลูกชายของเขา ที่ก็ยังคงไม่ให้ความร่วมมือง่าย ๆ เว้นเสียแต่ว่าจะมีของอย่างอื่นมาดึงดูดใจเพื่อทำให้พวกเขาเพลิดเพลิน

“ผมเลยได้ไอเดีย คือแค่เอาเกม PlayStation มาให้เขาเล่น หรือเปิดหนังให้ดูในระหว่างที่ตัดผมพวกเขา เด็ก ๆ ก็จะผ่อนคลาย แถมพวกเขายังชอบมันมาก ๆ” เดวิด กล่าว

 

ดังนั้นเพื่อที่จะสร้างโลกแห่งความสุขแก่เด็ก ๆ ให้เพลิดเพลินไปกับการตัดผม เขาจึงตัดสินใจกู้เงินมา 25,000 ปอนด์ (ราว 1.1 ล้านบาท) เพื่อทำให้ร้านตัดผมสำหรับเด็ก ๆ ของเขาเกิดขึ้นจริง เขาเปิดร้านสาขาแรกที่เมืองมิลตัน คีนส์ โดยนำเกมและเก้าอี้ที่เป็นรถมินิคาร์มาไว้ในร้าน สร้างบรรยากาศสดใสและความสุขแก่เด็ก ๆ ซึ่งด้วยสิ่งต่าง ๆ ในร้านมันทำให้เด็กผ่อนคลายและเพลิดเพลิน พ่อแม่ของพวกเขาไม่ต้องกังวลแม้แต่น้อยว่าลูกจะไปรบกวนคนอื่น ๆ

กระทั่งตอนนี้เวลาผ่านไป 3 ปี เดวิดสามารถขยายร้านตามเมืองต่าง ๆ ได้ถึง 9 สาขาด้วยกัน พร้อมมีพนักงานในความดูแลอีก 30 ชีวิต ธุรกิจนี้สร้างรายได้ให้เขาถึงปีละ 650,000 ปอนด์ (ราว 28 ล้านบาท) ซึ่งแน่นอนว่าเขายังหวังจะทำให้มันเติบโตขึ้นไปอีก โดยเดวิดยอมรับว่าการเลือกออกจากงานในขณะที่มีลูกแบบนั้น มันเป็นความเสี่ยงสุด ๆ แต่ด้วยกำลังใจและแรงบันดาลใจคือลูก ๆ และภรรยาที่คอยสนับสนุน เขาจึงได้มีทุกวันนี้.

ภาพจาก ShortCuts Children’s Salon

ขอบคุณ https://hilight.kapook.com/view/168202