ยูทูป » อิหร่าน ประกาศสงครามกับอเมริกา ชักธงแดงสู้สู่ยอดเสา เพื่อล้างแค้นให้กับผู้ที่เสียชีวิต..

อิหร่าน ประกาศสงครามกับอเมริกา ชักธงแดงสู้สู่ยอดเสา เพื่อล้างแค้นให้กับผู้ที่เสียชีวิต..

6 มกราคม 2020
1275   0

อิหร่านประกาศสงครามเลือดล้างเลือด ชักธงแดงขึ้นเหนือสุเหร่าศักดิ์สิทธิ์ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แสดงสัญลักษณ์แห่งการล้างแค้น การตอบโต้อย่างรุนแรงกำลังจะเกิดขึ้น..
วันที่ 5 มกราคม 2563 เว็บไซต์เอ็กซ์เพรส รายงานสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่าน ภายหลังจากโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สั่งสังหาร คาเซม ซูลีมานี (Qasem Soleimani) ผู้บัญชาการกองทัพอิหร่าน จุดชนวนแค้น ท่ามกลางการจับตาอย่างใกล้ชิดของทั่วโลก ด้วยเกรงว่าจะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 จนสร้างความปั่นป่วนไปทั่วโลก

และเมื่อคืนที่ผ่านมา มีจรวดยิงถล่ม Green Zone ที่ตั้งทางการทูตและฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก จากนั้นไม่นาน ทางทรัมป์ได้ประกาศคำขู่จะโจมตีสถานที่สำคัญของอิหร่าน 52 แห่ง อย่างเร็วและรุนแรง (จากกรณีสงครามปะทุ จรวดยิงถล่ม ใกล้สถานทูตสหรัฐฯ – ทรัมป์เดือด ขู่โจมตีอิหร่าน 52 แห่ง)
ล่าสุดสถานการณ์ยิ่งน่าวิตกมากขึ้นไปอีก เมื่อมีรายงานว่า ทางอิหร่านได้มีการชักธงแดงขึ้นเหนือยอดสุเหร่า Jamkarn Mosque ในเมืองกุม หนึ่งในสุเหร่าที่ใหญ่ที่สุดและศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของชาวมุสลิมชีอะห์ อันเป็นสัญลักษณ์ประกาศสงครามตอบโต้เพื่อล้างแค้นให้กับผู้ที่เสียชีวิต การต่อสู้โจมตีที่รุนแรงกำลังจะตามมาในไม่ช้า นับว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของอิหร่าน ที่มีการชักธงแดงดังกล่าวขึ้น และมีการถ่ายทอดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่องหลักของประเทศ
โดยรายงานของเว็บไซต์รัสเซียทูเดย์ เผยว่า ธงแดงที่ใช้เรียกว่า Ya la-Tharat al-Husayn ย้อนกลับไปในช่วงปลายศตวรรษที่ 7 มันถูกชักขึ้นครั้งแรกหลังจากการทำสงครามกัรบะลาอ์ (Battle of Karbala) เพื่อเป็นการประกาศล้างแค้นให้กับการเสียชีวิตของ ฮุซัยน์ อิบน์ อะลี ผู้นำอุดมการณ์แห่งอิสลาม ซึ่งกลายเป็นหนึ่งเหตุการณ์สำคัญที่นำไปสู่การแบ่งแยกระหว่างนิกายสุหนี่ (Sunni) และนิกายชีอะห์ (Shia) และธงสีแดงดังกล่าวไม่เคยถูกคลี่ออกบนยอดสุเหร่าศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้อีกเลย นับตั้งแต่ยุคกลางตอนต้น มาจนถึงปัจจุบัน.

>อิหร่านประกาศกร้าว!!ตั้งค่าหัว โดนัลด์ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ 2.4 พันล้านบาท