เตือนภัย » ครม. ไฟเขียวรับนักท่องเที่ยวทุกประเทศ – อ.เจษฎา ชี้งานนี้เรื่องใหญ่มาก

ครม. ไฟเขียวรับนักท่องเที่ยวทุกประเทศ – อ.เจษฎา ชี้งานนี้เรื่องใหญ่มาก

10 ธันวาคม 2020
668   0

ครม. ไฟเขียวรับนักท่องเที่ยวทุกประเทศ – อ.เจษฎา ชี้งานนี้เรื่องใหญ่มาก

ครม. คลายล็อก เปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ ทุกสัญชาติ ย้ำต้องกักตัวแจ้งพิกัด ด้าน อ.เจษฎา ชี้เป็นเรื่องใหญ่ แนะรับเฉพาะประเทศเสี่ยงต่ำ..

8 ธันวาคม 2563 ไทยพีบีเอส รายงานว่า น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวงมหาดไทย เพื่ออนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวก เข้ามาอยู่ในประเทศไทยเป็นกรณีพิเศษ

สืบเนื่องจากกรณีที่ไทยรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ หรือ STV เฉพาะประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าประเทศไทยน้อยกว่าเป้าหมายที่กำหนด โดยมีเพียง 825 คน จาก 29 สัญชาติ และมีเรือยอชต์เข้าไทย 6 ลำเท่านั้น ครม. จึงเห็นชอบให้ยกเลิกเงื่อนไขเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น

จากคำสั่งดังกล่าว ส่งผลให้ไทย ยกเลิกเงื่อนไขกรณีการเดินทางมาพำนักระยะยาว สำหรับบุคคลต่างด้าวที่เป็นนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ และการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวโดยเรือสำราญและกีฬา หรือเรือยอชต์ โดยไม่จำกัดประเทศ อีกเงื่อนไขหนึ่งคือ ให้ขยายระยะเวลาขอรับการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษให้กับชาวต่างชาติที่มากับเรือสำราญและเรือยอชต์ออกไปอีก 30 วัน

ยืนยันว่า นักท่องเที่ยวทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข เช่น การกักตัว 14 วัน และต้องชี้แจงสถานที่พำนักในประเทศไทยให้ชัดเจน

ด้าน อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ระบุใจความว่า กรณีนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ ตนเห็นด้วยกับการค่อย ๆ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไทย แต่ควรจะเลือกจากประเทศเสี่ยงต่ำเท่านั้น ซึ่งกลุ่มนี้สามารถลดวันกักตัวได้ ที่น่าวิตก คือการที่บุคลากรทางการแพทย์ที่ไปดูแลการกักตัวตาม ASQ มีการติดเชื้อถึง 4 คนในคราวเดียวกัน มาตรการตรงนี้มีช่องโหว่ตรงไหนอีก และยังไม่นับปัญหาการลักลอบเข้าไทยตามเส้นทางธรรมชาติอีกด้วย