เงินๆงานๆ-อาชีพ » เกษตรกรยิ้ม! ยอดมะพร้าวอ่อนราคาดีมีอนาคต 1ไร่ปลูกได้ถึง 400 ต้น

เกษตรกรยิ้ม! ยอดมะพร้าวอ่อนราคาดีมีอนาคต 1ไร่ปลูกได้ถึง 400 ต้น

13 มีนาคม 2021
2945   0

เกษตรกรยิ้ม! ยอดมะพร้าวอ่อนราคาดีมีอนาคต 1ไร่ปลูกได้ถึง 400 ต้น

เกษตรกรนครปฐมยิ้ม! ยอดมะพร้าวอ่อนราคาดีมีอนาคต ระยะไม่กี่ปีราคาถีบตัวสูง 10 เท่าตัว โดยตอนนี้ยังมีการแปรรูปนำไปอัดกระป๋องออกจำหน่ายยังต่างประเทศ ทำให้เกษตรกร และชาวนาหันกลับมาปลูกอีกครั้ง..

นางรำพึง พันธุ์มี อายุ 67 ปี และนายเฉียด พันธุ์มี อายุ 77 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18 หมู่ 8 ตำบลห้วยขวาง อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ซึ่งมีอาชีพรับตัดและรับซื้อยอดอ่อนมะพร้าวอ่อนในจังหวัดนครปฐม บอกว่า ขณะนี้ยอดมะพร้าวอ่อนหาซื้อได้ยากขึ้น อาจเป็นเพราะมีการขายที่นา และสวนกันไปเยอะ จึงอาจทำให้ต้นมะพร้าวมีน้อยลง ทำให้ตอนนี้จากที่เคยรับซื้อยอดมะพร้าวอ่อนจากชาวบ้าน และเกษตรกรทั่วไปในราคายอดละ 20-50 บาท ปัจจุบันนี้ต้องซื้อในราคาที่สูงถึงยอดละ 250-300 บาท ซึ่งราคาได้ถีบตัวสูงขึ้น 10 เท่าตัวในระยะเวลาไม่กี่ปี แต่ราคาที่สูงขึ้นก็ทำให้ยอดการสั่งซื้อไม่ได้ลดลงเช่นกัน..

นางรำพึง บอกว่า การปลูกต้นมะพร้าวเพื่อตัดยอดอ่อนขาย อนาคตเริ่มแจ่มใสและอาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของเกษตรกร ผู้ที่มีที่ว่างเปล่า และไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือจะปลูกแซมตามแนวขอบบ่อเลี้ยงปลาเลี้ยงกุ้ง หรือที่ท้ายปลายนา ทิ้งไว้ประมาณ 1.5 หรือ 2 ปี ก็จะสามารถตัดยอดอ่อนขาย สร้างรายได้อย่างง่ายๆ โดยที่ไม่ต้องดูแลอะไรมากมายอีกด้วย

ไม่ว่าจะเป็นมะพร้าวสวน (มะพร้าวแกง) หรือมะพร้าวพันธุ์น้ำหอม น้ำหวาน เนื่องจากปัจจุบันนี้ราคายอดมะพร้าวอ่อนมีการปรับราคาสูงมาก จากเมื่อปี 2548 ที่พ่อค้าคนกลางมารับซื้อจากสวน ก็จะให้ราคาเพียงยอดละประมาณ 50 บาท (ยอดมะพร้าวสวน) ส่วนยอดมะพร้าวน้ำหอม ราคายอดละประมาณ 20-30 บาท เนื่องจากยอดมะพร้าวน้ำหอมจะมีขนาดเล็ก และน้ำหนักน้อยกว่ายอดมะพร้าวสวน แต่ถ้านำมาทำอาหารรับประทาน ยอดมะพร้าวน้ำหอมจะมีรสชาติที่หอมและอร่อยกว่ายอดมะพร้าวสวน แต่ปัจจุบันนี้ราคายอดมะพร้าวอ่อนมีการปรับราคาค่อนข้างสูง

นางรำพึง บอกอีกว่า สำหรับกรรมวิธีการตัดยอดมะพร้าวอ่อนจากสวนจะมีการนำมาทำการตัดแต่งที่บ้าน เพื่อนำเนื้ออ่อนที่รับประทานได้บรรจุใส่ถุงพลาสติก นำส่งขายให้แก่พ่อค้า และแม่ค้าตลาดสี่มุมเมือง วันละประมาณ 300-400 กิโลกรัม ในราคากิโลกรัมละ 27-38 บาท นอกจากนั้น ยังทำเป็นชิ้นส่งป้อนให้แก่ทางโรงงานเพื่อบรรจุกระป๋องส่งออกยังต่างประเทศอีกด้วย

ส่วนเกษตรกรที่จะหันมาปลูกต้นมะพร้าวเพื่อตัดยอดขายอย่างเดียว ในพื้นที่ 1 ไร่ จะสามารถปลูกได้ถึง 400 ต้น โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 1.5 ถึง 2 ปี ก็สามารถตัดยอดขายเป็นรายได้เสริมแล้ว โดยเฉพาะพื้นที่รกร้างทิ้งไว้อย่างไร้คุณค่า ถ้าหันมาปลูกมะพร้าวเพื่อตัดยอดขายก็จะสามารถสร้างรายได้อย่างง่ายๆ เช่นกัน เนื่องจากต้นทุนไม่สูง การดูแลไม่ยุ่งยากเหมือนพืชผักทั่วไป โดยสามารถใช้พันธุ์มะพร้าวสวน หรือพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมได้เช่นกัน

โดยกระแสของราคามะพร้าวที่สูงขึ้นทำให้เกษตรกรที่มีการทำสวน ทำไร่ ก็หันมาปลูกมะพร้าวกันเยอะขึ้น และส่วนที่มีการทำการเกษตรก็ยังได้มีการปลูกต้นมะพร้าวแซมไปด้วยในพื้นที่ว่าง เพื่อทำเป็นรายได้เสริมซึ่งให้ราคางาม มีความต้องการของตลาด โดยในจังหวัดนครปฐม ก็มีการรับซื้อที่ดี มีตลาดรองรับ และมีการกระจายสินค้าเกษตรไปยังกรุงเทพมหานคร และส่งไปจำหน่ายยังทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง.

ขอบคุณhttps://mgronline.com/local/detail/9610000077044
https://www.google.com/search?client=firefox-b-d&q=%E0..

หมอแจง ! น้ำมะพร้าวมีส่วนทำให้ปึ๋งปั๋งจริง!! หลังข่าวเมียขอหย่าผัวเซ๊กส์จัดเพราะดื่มน้ำมะพร้าวทุกวัน