เตือนภัย » นอร์เวย์ตั้งทีมสืบสวน หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 พบคนชราตายแล้ว 102 ราย

นอร์เวย์ตั้งทีมสืบสวน หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 พบคนชราตายแล้ว 102 ราย

13 มีนาคม 2021
792   0

นอร์เวย์ตั้งทีมสืบสวน หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 พบคนชราตายแล้ว 102 ราย

นอร์เวย์เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ จัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อสืบสวนหาข้อเท็จจริง หลังพบคนชราเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว 102 ราย..

สำนักงานยาแห่งนอร์เวย์ระบุในวันอังคาร (2 มี.ค.) ว่า ผู้เสียชีวิตมีอายุเฉลี่ย 87 ปี หลายคนล้มป่วยอยู่ก่อนแล้ว และอยู่ในภาวะที่อ่อนแออย่างมาก

อย่างไรก็ตาม สำนักงานยาแห่งนอร์เวย์ ระบุว่า มีความจำเป็นต้องทบทวนตรวจสอบเพิ่มเติมอย่างละเอียด เนื่องจาก “เป็นไปไม่ได้ที่จะตัดสมมติฐานความเป็นไปได้ของการอาการไม่พึงประสงค์ต่างๆ นานา โดยทั่วไปจากการใช้วัคซีน ไม่ว่าจะเป็นอาการไข้หรือคลื่นไส้ ซึ่งอาจซ้ำเติมโรคประจำตัวของคนไข้กลุ่มเปราะบางมากๆ”

คณะผู้เชี่ยวชาญเฉพาะกิจจะให้คำประเมินอิสระว่า การเสียชีวิตต่างๆ นานานั้น เกี่ยวข้องกับโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือไม่ ซึ่งรวมแล้วครอบคลุมผู้อยู่อาศัยตามบ้านพักคนชราทั้งหลายราวๆ 40,000 คน

ก่อนหน้านี้ ในช่วงกลางเดือนมกราคม บรรดาเจ้าหน้าทีในนอร์เวย์ พยายามหาทางปัดเป่าความกังวลเกี่ยวกับวัคซีน ตามหลังมีข่าวครึกโครมว่า คนไข้สูงวัย 33 คน อายุ 75 ปีขึ้นไป เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยระบุในตอนนั้นไม่พบหลักฐานว่ามันมีความเชื่อมโยงกัน และทั้งหมดล้วนแต่ป่วยหนักอยู่ก่อนแล้ว

“ชัดเจนว่า ไวรัสโควิด-19 มีความอันตรายกับคนไข้ส่วนใหญ่มากกว่าตัววัคซีน” สเตอินาร์ แมดเซน ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของสำนักงานยาแห่งนอร์เวย์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก พร้อมระบุว่า ความเชื่อมโยงระหว่างวัคซีนกับเหตุเสียชีวิตนั้น เป็นเรื่องยากที่จะพิสูจน์ “แต่เราไม่กังวล”

(ที่มา: บลูมเบิร์ก/เอเจนซี)

 


นอร์เวย์ยันใช้วัคซีน “ไฟเซอร์-โมเดอร์นา-แอสตร้าเซนเนก้า” สำหรับประชาชน

นอร์เวย์ใช้วัคซีนทั้ง 3 ตัวที่ผลิตโดยบริษัทโมเดอร์นา, แอสตร้าเซนเนก้า รวมทั้งไฟเซอร์ อิงค์ ในการฉีดวัคซีนสร้างภูมิต้านทานไวรัสโควิด-19 ให้แก่ประชาชนในประเทศ

รัฐบาลนอร์เวย์คาดว่าจะได้รับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จำนวน 2.5 ล้านโดสในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 ซึ่งจะใช้สำหรับประชาชนจำนวน 1.25 ล้านคน ในขณะที่นอร์เวย์มีประชากรทั้งหมด 5.4 ล้านคน

ทั้งนี้ นอร์เวย์เป็นประเทศที่ไม่ได้อยู่ในสหภาพยุโรป (EU) แต่จะได้รับวัคซีนดังกล่าวผ่านทางสวีเดนซึ่งอยู่ใน EU โดยสวีเดนได้จองซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 มากกว่าที่ต้องการใช้ในประเทศ และจะทำการขายวัคซีนดังกล่าวให้แก่นอร์เวย์

ก่อนหน้านี้ EU ได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อซื้อวัคซีนจากหลายบริษัท เช่น โมเดอร์นา, แอสตร้าเซนเนก้า, ไฟเซอร์, โนวาแว็กซ์, เคียวร์แวค, ซาโนฟี รวมทั้งจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน สำหรับรองรับความต้องการในประเทศสมาชิกของ EU

ขอบคุณ https://mgronline.com/around/detail/9640000020605
สำนักข่าวอินโฟเควสท์ https://www.infoquest.co.th/2020/51874
https://www.google.com/search?q=%E0%B8%99%E0%B8%A..

วัคซีนโควิด19 ได้ฉีดทั้งประเทศเมื่อไร? พบผลข้างเคียงแล้ว 5 ราย