เตือนภัย » ผู้ประกาศข่าว “บีบีซี” ตายจากลิ่มเลือดอุดตัน หลังฉีด “แอสตร้าเซนเนก้า” เข็มแรก

ผู้ประกาศข่าว “บีบีซี” ตายจากลิ่มเลือดอุดตัน หลังฉีด “แอสตร้าเซนเนก้า” เข็มแรก

29 พฤษภาคม 2021
1513   0

ผู้ประกาศข่าว “บีบีซี” ตายจากลิ่มเลือดอุดตัน หลังฉีด “แอสตร้าเซนเนก้า” เข็มแรก

สื่อท้องถิ่นอังกฤษรายงานว่า ครอบครัวของ ลิซา ชอว์ ผู้ประกาศข่าววิทยุในเครือของบีบีซีอังกฤษ ซึ่งเธอเสียชีวิตเมื่อ 21 พ.ค. ที่ผ่านมานั้น เนื่องจากเกิดอาการลิ่มเลือดอุดตันและตกเลือด หลังเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ของ แอสตราเซนเนก้า เพียง 1 สัปดาห์

ตามรายงานระบุว่า ก่อนหน้าการเสียชีวิตชอว์ วัย 44 ปี ผู้ซึ่งไม่ได้มีโรคประจำตัวหรือโรคแทรกซ้อนใดๆ มีอาการปวดหัวรุนแรง หลังการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรกเพียงไม่กี่วัน และเข้ารับการรักษาด้วยภาวะลิ่มเลือดอุดตันและเลือดออกในสมองในแผนกผู้ป่วยหนัก ที่โรงพยาบาลรอยัลวิคตอเรียอินเฟอร์มารีในนิวคาสเซิล สหราชอาณาจักร ได้เพียง 2-3 วัน ก่อนที่จะเสียชีวิตที่โรงพยาบาล..

อย่างไรก็ตามคำแถลงดังกล่าวมีขึ้นจากฝ่ายของครอบครัวผู้เสียชีวิต โดย คาเรน ดิลก์ เจ้าหน้าที่ชันสูตรของโรงพยาบาล เผยว่า การฉีดวัคซีนของแอสตร้าฯ เป็นหนึ่งในปัจจัยที่อาจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต แต่สาเหตุของการเสียชีวิตที่แท้จริงนั้นยังไม่สรุปได้อย่างชัดเจน จนกว่าการสอบสวนและรายงานผลชันสูตรจะเสร็จสิ้น รวมถึงยังต้องต้องรอการสอบสวนเกี่ยวกับโรคประจำตัวและประวัติด้านสุขภาพของซอว์ร่วมด้วย..

หลังพบกรณีรายงานการเกิดภาวะลิ่มเลือดที่พบได้น้อยในหมู่ผู้ได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้า สหราชอาณาจักรซึ่งเป็นหนึ่งชาติที่ใช้วัคซีนดังกล่าวเป็นหลัก ได้กำหนดให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี สามารถเลือกฉีดวัคซีนของแอสตราเซนเนกาได้ แม้ว่าจะมีการรายงานเรื่องการเกิดลิ่มเลือดและเกล็ดเลือดในระดับต่ำก็ตาม โดยในอังกฤษมี 309 รายที่พบกรณีลิ่มเลือดจากผู้รับวัคซีนแอสตราเซนเนก้า จากผู้รับวัคซีนดังกล่าวกว่า 33 ล้านราย จำนวนนี้เสียชีวิต 58 ราย

จากการตรวจสอบรายงานโดยละเอียดถึงการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันควบคู่กับภาวะเกล็ดเลือดต่ำเช่นนี้ พบว่า เคสผลข้างเคียงในลักษณะดังกล่าวยังเกิดขึ้นในจำนวนที่ต่ำมาก โดยความเชื่อมโยงกรณีลิ่มเลือดจากการฉีดวัคซีนนั้นมีประมาณ 1 ใน 100,000 สำหรับคนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ขณะที่ความเสี่ยงเสียชีวิตจากลิ่มเลือดในผู้รับวัคซีนทุกช่วงอายุอยู่ที่ประมาณหนึ่งในล้าน.

ขอบคุณhttps://www.sanook.com/news/8388818/
https://www.google.com/search?q=astrazeneca&..

 

ท็อป 5 วัคซีนโควิด19 ที่คนไทยเชื่อมั่น..ไฟเซอร์ ยืนหนึ่ง..ซิโนแวคไม่ติดโผ #ฉีดๆไปก่อน