โลกโซเชียล » มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เจ้าของเว็บไซต์เฟสบุ๊ค (Facebook) ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทแล้ว..

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เจ้าของเว็บไซต์เฟสบุ๊ค (Facebook) ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทแล้ว..

29 ตุลาคม 2021
908   0

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เจ้าของเว็บไซต์เฟสบุ๊ค (Facebook) ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทแล้ว..

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเทคโนโลยี เฟสบุ๊ค (Facebook) ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น เมตา (Meta) ในความพยายามส่งเสริมเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน หรือ Virtual Reality แห่งอนาคต ภายใต้คอนเซปต์ที่เรียกว่า เมตาเวอร์ส (metaverse)

ซัคเคอร์เบิร์ก อธิบายว่า เมตาเวอร์ส คือ “สิ่งแวดล้อมเสมือน” ที่เชื่อมโยงชุมชนเสมือนจริงต่าง ๆ เข้าด้วยกัน โดยผู้ใช้สามารถพบปะกัน ทำงาน เล่น ซื้อของออนไลน์ หรือเข้าสื่อสังคมออนไลน์ ผ่านเทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality) และเทคโนโลยีเสริมจริง (Augmented Reality) รวมทั้งแอปในโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ

ซีอีโอของเฟสบุ๊ค กล่าวว่า ชื่อ “Facebook” นั้นมิได้สะท้อนให้เห็นถึงทุกอย่างที่ทางบริษัทกำลังทำอยู่อีกต่อไป ซึ่งนอกเหนือจากสื่อสังคมออนไลน์แล้ว เฟสบุ๊คยังมีธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์สำหรับเทคโนโลยีเสมือนจริงต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกันอาทิ..

.. แว่น AR , oculus รุ่น high end และการให้บริการ VR ที่กำลังพัฒนาในอนาคต ซึ่งน่าจะได้ใช้กันในช่วง 5 ปีข้างหน้า

สำหรับ เมทาเวิร์ส เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality—VR) ในแบบที่ล้ำสมัยขึ้นไปอีก แต่บางคนอาจคิดว่า เมทาเวิร์ส คืออนาคตแห่งโลกอินเทอร์เน็ต มันอาจจะเหมือนกับสมาร์ตโฟนในยุคสมัยใหม่เปรียบเทียบกับโทรศัพท์มือถือในยุคทศวรรษ 1980 แทนที่จะอยู่ในคอมพิวเตอร์ แต่ใน เมทาเวิร์ส เราอาจใช้ชุดหูฟังในการเข้าสู่โลกเสมือนจริง เชื่อมต่อกับสิ่งแวดล้อมดิจิทัลทุกอย่างได้ต่างจาก VR ในปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกใช้ในการเล่นเกม แต่โลกเสมือนจริงของเมทาเวิร์ส อาจถูกใช้งานในการทำสิ่งต่าง ๆ ทั้งทำงาน เล่นเกม ชมคอนเสิร์ต ดูภาพยนตร์ หรือแค่การออกไปสังสรรค์กับเพื่อนได้..

เฟสบุ๊ค ซึ่งมีบริษัทลูกที่นำเสนอแพลตฟอร์มเทคโนโลยีอื่นๆ ในสังกัดมากมาย เช่น วอทส์แอป และ อินสตาแกรม เพิ่งประกาศแผนจ้างงานเพิ่ม 10,000 ตำแหน่งในสหภาพยุโรป เพื่อสร้าง metaverse อันเป็นแผนงานที่ ซัคเคอร์เบิร์ก ออกมาโปรโมทด้วยตนเอง

ซัคเคอร์เบิร์ก กล่าวว่า เมตาเวอร์สจะสามารถไปถึงผู้คนราว 1,000 ล้านคนภายในทศวรรษหน้า ซึ่งเชื่อว่าจะกลายเป็น “ระบบนิเวศน์ใหม่” ที่ช่วยสร้างงานด้านเทคโนโลยีได้หลายล้านตำแหน่งในอนาคต

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์บางคนชี้ว่า การเปลี่ยนชื่อครั้งนี้อาจเป็นความพยายามของเฟสบุ๊คในการ “เบี่ยงประเด็น” จากรายงาน Facebook Papers ซึ่งเป็นเอกสารหลายพันหน้าเกี่ยวกับการทำธุรกิจของสื่อสังคมออนไลน์นี้ที่ถูกรวบรวมจากคนภายในองค์กรและสื่อต่างๆ ในสหรัฐฯ ชี้ถึงความขัดแย้งในบริษัทเและปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นต่อการใช้งานของเฟสบุ๊คซึ่งมีผู้ใช้ราวสามพันล้านคนทั่วโลก

อดีตพนักงานของเฟสบุ๊ค ฟรานเชส เฮาเกน เปิดเผยว่า ข้อมูลส่วนหนึ่งของเอกสารดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า เฟสบุ๊คเพิกเฉยหรือลดความสำคัญของคำเตือนเรื่องผลกระทบทางลบจากสื่อสังคมออนไลน์นี้ต่อกลุ่มคนบางกลุ่ม โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่นหญิง

ลอร่า รีส ที่ปรึกษาด้านการตลาด เปรียบเทียบการเปลี่ยนชื่อของเฟสบุ๊คในครั้งนี้ว่าเหมือนกับที่บริษัทพลังงาน BR พยายามปรับชื่อบริษัทเป็น “Beyond Petroleum” เพื่อหนีจากการถูกวิจารณ์ว่าเป็นตัวการทำลายสิ่งแวดล้อม

ภายใต้การเปลี่ยนชื่อใหม่นี้ สื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ของบริษัท รวมทั้ง เฟสบุ๊ค วอทส์แอป (WhatsApp) และอินสตาแกรม (Instagram) จะยังคงใช้ชื่อเดิมต่อไป เช่นเดียวกับโครงสร้างขององค์กรที่จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่สัญลักษณ์ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์จะเปลี่ยนเป็น “MVRS” ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมเป็นต้นไป

 

cr-https://www.voathai.com/a/facebook-inc-rebrands-as-meta-to-stress-metaverse-plan-/6289837
https://www.komchadluek.net/hot-social/490248

เล่น Tiktok อย่างไร? ให้มีผู้ติดตามมาก