สุขภาพ-ชีวิต » 2 หมอเตือน ติดโควิดแต่อาการทั่วไปหายแล้ว5-7วัน ตรวจซ้ำATKถ้าขึ้น2ขีด ยังมีโอกาสแพร่เชื้ออยู่

2 หมอเตือน ติดโควิดแต่อาการทั่วไปหายแล้ว5-7วัน ตรวจซ้ำATKถ้าขึ้น2ขีด ยังมีโอกาสแพร่เชื้ออยู่

16 เมษายน 2022
866   0

“.. 2 หมอเตือน อย่าเข้าใจผิดติดโควิดแต่อาการทั่วไปหายแล้ว 5-7 วัน ต่อให้ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีดก็ไม่ต้องกักตัว เพราะเป็นซากเชื้อ ชี้ ATK ตรวจซากเชื้อไม่ได้ ย้ำถ้าขึ้น 2 ขีด ยังมีโอกาสแพร่เชื้ออยู่ พร้อมยกความต่าง ATK และ RT-PCR ไม่เหมือนกัน..”

13 เม.ย. นายแพทย์อิราวัต อารีกิจ หรือ หมออั้ม ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “..ไม่จริงนะครับ ที่บอกว่าผู้ติดเชื้อโควิด แต่อาการทั่วไปหายแล้ว ประมาณ 5-7 วัน ต่อให้ ATK ยังเป็น 2 ขีด ก็ไม่ต้องกักตัว ให้ใช้ชีวิตปกติได้ อ้างว่าเป็นปกติแล้ว แต่เป็นแค่ซากเชื้อ ไม่ต้องป้องกัน..”

ความคิดนี้ #ผิดมหันต์ …ท่านยังมีโอกาสแพร่เชื้อได้ครับ ไม่มากก็น้อย ขึ้นอยู่กับว่าคนใกล้ชิดเป็นใคร เด็ก คนชรา ผู้มีโรคประจำตัว ยิ่งติดง่าย อย่าเข้าใจจุดนี้ผิด เด็ดขาด! ..

ด้าน นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม รพ.มหาราชนครราชสีมา ได้โพสต์ข้อความระบุว่า #ATK กับ #RT_PCR ไม่เหมือนกัน… สั้นๆ รู้ไว้จะได้ใช้ถูกครับ ATK >> (UK ใช้คำว่า LFD-Lateral Flow Device ไม่ได้ใช้คำว่า ATK) ส่วนใหญ่ตรวจหาโปรตีน Nucleocapsid ซึ่งอยู่ในตัวไวรัส พบ

เมื่อมีการแบ่งตัวไวรัส หรือ พบในเซลล์ที่ถูกไวรัสติดเข้าไป/ดังนั้น ATK ขึ้น 2 ขีดจึงค่อนข้างแน่ชัดว่า เป็นเชื้อจริงๆ ไม่ใช่ ซากเชื้อ (แบบที่เคยได้ยิน) RT-PCR >> คือ การตรวจหาสารพันธุกรรม (gene) ของไวรัส ด้วยกระบวนการที่ค่อนข้างซับซ้อน มีความไวและความจำเพาะในการบอกว่า “พบเชื้อ-detected” ค่อนข้างสูง… ใช้ดีในการยืนยันการวินิจฉัยโรค

แต่… ในคนที่หายจากอาการของโรคแล้วแม้ผ่านไป 14-28 วัน ก็ยังสามารถตรวจพบ สารพันธุกรรมของไวรัส ได้ (หลายคนเรียกว่าซากเชื้อ) แต่ปริมาณจะน้อยมาก (ค่า Ct มากกว่า 30 ขึ้นไป แต่ก็ไม่ได้มี ตัวตัดที่ชัดเจน) ดังนั้น “เราจึงไม่ใช้ RT-PCR ในการตรวจว่าผู้ป่วยหายจากโควิดแล้วหรือยัง” (การใช้ RT-PCR ติดตามการรักษามีที่ใช้โดยเฉพาะบางกรณี แต่ไม่ขอกล่าวถึง)

ดังนั้น ปัจจุบัน หลายประเทศ จึงพยายามนำ “ATK-Antigen Test Kit” มาใช้ประกอบการแนะนำในการสิ้นสุดการกักตัว… เพราะถ้าตรวจเจอ ก็ไม่น่าจะเป็นซากเชื้อแบบที่พบใน PCR แปลว่า อาจจะปลอดภัยถ้าจะออกมาภายนอก (หยุดกักตัว)
สิ่งที่ต้องระลึกไว้เสมอคือ การตรวจทุกชนิด มีโอกาสเกิดความผิดพลาดได้เสมอ (บวกลวง-ลบลวง) การใช้งานชุดตรวจ จึงต้องทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด.

ต่างประเทศ หลายแห่ง มีการแจก ATK (LFD) ให้ฟรี ก็เพื่อใช้งานอย่างสมเหตุสมผล ก่อประโยชน์ต่อสังคมและเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนประเทศ….และมีแนวทางการใช้งานที่ชัดเจน

คงเหลือบางประเทศ ที่ประชาชนจะอดมื้อกินมื้อ ยังต้องมาเจียดเงินซื้อ ATK ราคาแสนแพง ส่วนของราคาถูกต้องซื้อปริมาณมาก และก็ไม่ง่าย หมดเร็ว บางครั้งต้องแย่งกันเหมือนงานชิงอะไรสักอย่าง….
ขอให้ทุกท่านปลอดภัย ครับ
หมอจิรรุจน์..

cr:https://www.dailynews.co.th/news/953998
cr:https://..%B8%99%E0%B8%9E.%E0%B….

วิธีเช็กว่าคุณอยู่ในภาวะลองโควิด(Long Covid)หรือไม่?