เกษตร » มะพร้าวมีคุณค่าทางโภชนาการเยอะมาก ช่วยลดความดันโลหิต ลดโซเดียมในเลือด

มะพร้าวมีคุณค่าทางโภชนาการเยอะมาก ช่วยลดความดันโลหิต ลดโซเดียมในเลือด

30 ตุลาคม 2022
810   0

มะพร้าวมีคุณค่าทางโภชนาการเยอะมาก ช่วยลดความดันโลหิต ลดโซเดียมในเลือด

ข้อมูลจากกรมอนามัย ระบุว่า เนื้อมะพร้าวอ่อน 1 ลูก มีน้ำหนักส่วนที่กินได้ 123 กรัม มีคุณค่าทางโภชนาการอาหาร ดังนี้..

          – พลังงาน 51 กิโลแคลอรี

          – น้ำ 90 กรัม

          – น้ำตาล 3 กรัม

          – โปรตีน 1.4 กรัม

          – ไขมัน 3.0 กรัม

          – คาร์โบไฮเดรต 4.6 กรัม

          – ใยอาหาร 1.6 กรัม

          – เถ้า 0.9 กรัม

          – วิตามินซี 5 มิลลิกรัม

          – โซเดียม 13 มิลลิกรัม

          – โพแทสเซียม 381 มิลลิกรัม

          – แมกนีเซียม 40 มิลลิกรัม

          – แคลเซียม 6 มิลลิกรัม

          – ฟอสฟอรัส 48 มิลลิกรัม

          – เหล็ก 0.55 มิลลิกรัม

          – สังกะสี 0.25 มิลลิกรัม

          – ไอโอดีน 2.6 ไมโครกรัม

ส่วนน้ำมะพร้าวอ่อน 1 ลูก มีน้ำหนักส่วนที่กินได้ 259 กรัม มีคุณค่าทางโภชนาการอาหาร ดังนี้..

– พลังงาน 23 กิโลแคลอรี

          – น้ำ 94 กรัม

          – น้ำตาล 7 กรัม

          – ไขมัน 0.1 กรัม

          – คาร์โบไฮเดรต 5.5 กรัม

          – เถ้า 0.4 กรัม

          – วิตามินซี 1 มิลลิกรัม

          – โซเดียม 11 มิลลิกรัม

          – โพแทสเซียม 330 มิลลิกรัม

          – แมกนีเซียม 7 มิลลิกรัม

          – แคลเซียม 11 มิลลิกรัม

          – เหล็ก 0.32 มิลลิกรัม

          – ไอโอดีน 1.9 ไมโครกรัม

มะพร้าวอ่อน ประโยชน์ที่ไม่ธรรมดา

1. ดับกระหาย คลายร้อน

2. เป็นเกลือแร่จากธรรมชาติ
รู้ไหมว่าเราสามารถดื่มน้ำมะพร้าวแทนเครื่องดื่มเกลือแร่หลังจากออกกำลังกายหรือท้องเสียได้ด้วย เพราะในน้ำมะพร้าวมีโพแทสเซียม โซเดียม แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามิน ซึ่งเป็นสารอาหารชนิดเดียวกับในเครื่องดื่มเกลือแร่ แต่เด็ดกว่าตรงที่เป็นเกลือแร่ที่มาจากธรรมชาติ จึงช่วยบรรเทาอาการเหนื่อยล้าอ่อนเพลีย และลดอาการขาดน้ำได้ดีทีเดียว

3. เพิ่มน้ำในคนที่มีภาวะขาดน้ำ
ในมะพร้าวอ่อนมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่สูงมาก ซึ่งทุกคนก็น่าจะรู้ดีอยู่แล้ว ว่าน้ำเป็นสิ่งสำคัญต่อการดำรงชีวิตของเราแค่ไหน ฉะนั้นหากรู้สึกขาดน้ำ เราขอแนะนำมะพร้าวอ่อนทั้งน้ำและเนื้อ ให้เป็นอีกทางเลือกช่วยเพิ่มน้ำแก่ร่างกาย

4. ช่วยให้กระเพาะปัสสาวะทำงานดีขึ้น

การดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยกระตุ้นการขับถ่ายปัสสาวะให้เป็นไปอย่างปกติ ซึ่งก็จะช่วยให้กระเพาะปัสสาวะของเราได้ขับสารพิษและแบคทีเรียที่อาจตกค้างอยู่ออกมาอย่างเต็มที่ ส่งผลให้กระเพาะปัสสาวะทำงานได้ดีขึ้น และลดความเสี่ยงโรคต่าง ๆ ในระบบขับถ่ายปัสสาวะลงได้

5. บำรุงผิว ชะลอริ้วรอย

ช่วยให้ผิวพรรณของเราสดใส ไม่แห้งกร้าน ..น้ำมะพร้าวเป็นแหล่งของสารอาหารมากมาย ทั้งโพแทสเซียม แคลเซียม แมกนีเซียม รวมทั้งวิตามินซี ที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ช่วยสมานแผล และช่วยให้ผิวกระชับเต่งตึง

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยในห้องทดลองที่พบว่า น้ำมะพร้าวอ่อนมีกลุ่มฮอร์โมนพืช “ไคเนติน” (kinetin) และสารประกอบทรานส์ซีติน (trans-zeatin) ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยชะลอความแก่ในเซลล์ผิวหนังของคน ปัจจุบันจึงมีการนำไคเนตินมาเป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอาง เพื่อใช้ทาผิวหนังที่ถูกทำลายด้วยแสงแดด

6. บำรุงกระดูก

แม้ปริมาณแคลเซียมในมะพร้าวอ่อนจะไม่ได้สูงมาก แต่มะพร้าวอ่อนมีไขมันอิ่มตัวที่มีคุณสมบัติละลายน้ำดี (MCT) ซึ่งมีหน้าที่ช่วยดูดซึมแคลเซียมให้เข้าสู่กระดูกได้อย่างเต็มที่ ทำให้กระดูกของเราแข็งแรงขึ้นได้.. ขณะเดียวกันก็มีงานวิจัยทดลองให้หนูเพศผู้กินน้ำมะพร้าวอ่อน ก่อนที่จะพบว่าน้ำมะพร้าวอ่อนมีผลต่อการเพิ่มความหนาของกระดูกอ่อนและกระดูกฟองน้ำของขากรรไกรล่าง ดังนั้นจึงกำลังทำการศึกษาต่อไปว่าน้ำมะพร้าวอ่อนน่าจะมีประโยชน์ในการชะลอภาวะกระดูกพรุนในชายวัยหมดฮอร์โมน

7. ปรับฮอร์โมนในร่างกายของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน

การกินมะพร้าวช่วยปรับฮอร์โมนของสตรีวัยหมดประจำเดือน และชายวัยทองให้ดีขึ้นได้ โดยมีงานวิจัยพบว่าฮอร์โมนพืชหลาย ๆ ตัวในมะพร้าวอ่อน มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน ทำให้ผิวพรรณสดใส ชะลอการเกิดริ้วรอย ลดความเสี่ยงอาการอัลไซเมอร์ และช่วยปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น อีกทั้งยังป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ด้วย เนื่องจากน้ำมะพร้าวอ่อนมีฤทธิ์ช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมของเซลล์ในระบบทางเดินอาหารนั่นเอง

8. เป็นไขมันอิ่มตัวที่ดีกว่าไขมันอิ่มตัวชนิดอื่น

แม้ว่าไขมันอิ่มตัวจะไม่ดีต่อร่างกายเรา เพราะจะไปเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีในร่างกาย แต่ถึงยังไงร่างกายเราก็ยังต้องการไขมันอิ่มตัวบ้างอยู่ดี..โดยกินให้สมดุลย์กับไขมันไม่อิ่มตัว โอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ด้วย เพื่อช่วยละลายวิตามินเอ ดี อี เค ที่จะละลายได้ในไขมันเท่านั้น

สำหรับน้ำมะพร้าวอ่อนเป็นเครื่องดื่มที่มีไขมันน้อยมาก ทว่าในเนื้อมะพร้าวอ่อนจะมีไขมันค่อนข้างสูง และส่วนใหญ่เป็นไขมันอิ่มตัวด้วย อย่างไรก็ตาม ไขมันอิ่มตัวในเนื้อมะพร้าวจัดเป็นไขมันอิ่มตัวที่ดีกว่าไขมันอิ่มตัวชนิดอื่น เพราะสามารถขับออกได้บ้างเล็กน้อย แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะกินมะพร้าวอ่อนได้มาก ๆ ตามใจปาก เพราะเพื่อสุขภาพที่ดี เราไม่ควรกินไขมันอิ่มตัวเกินกว่า 7% ของแคลอรีที่ได้รับต่อวัน

   ดังนั้นแล้ว หากชอบกินเนื้อมะพร้าวก็กินได้ในปริมาณที่ไม่มากเกินไป เลือกชิ้นอ่อน ๆ ที่เป็นเจล ๆ ไขมันจะต่ำกว่า เพราะยิ่งเนื้อหนามากไขมันก็ยิ่งเยอะ แต่หากใครมีปัญหาไขมันในเลือดสูง เลี่ยงการกินเนื้อมะพร้าวทั้งอ่อนและแก่จะดีกว่า


9. รักษาอาการอัลไซเมอร์

มีงานวิจัยจาก ดร.นิซาอูดะห์ ระเด่นอาหมัด อาจารย์ประจำภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่า น้ำมะพร้าวอ่อนมีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง จึงช่วยชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ขณะเดียวกันก็มีการศึกษาอีกฉบับ พบว่าในมะพร้าวอ่อนมีสารประกอบทรานส์ซีติน ซึ่งมีคุณสมบัติยับยั้งเอนไซม์เกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์ จึงช่วยรักษาอาการอัลไซเมอร์ และความผิดปกติเกี่ยวกับระบบประสาทได้

และไม่ใช่แค่นั้น เพราะการศึกษาจากแหล่งอื่นยังพบว่าสารประกอบทรานส์ซีตินสามารถป้องกันไม่ให้โปรตีนอะไมลอยด์เบต้า ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดการลุกลามของโรคอัลไซเมอร์ก่อตัวขึ้น ..

10. ช่วยลดความดันโลหิต

เนื่องจากมะพร้าวอ่อนมีโพแทสเซียมสูงมาก คือ ในปริมาณน้ำมะพร้าว 100 มิลลิลิตร มีโพแทสเซียมถึง 200 มิลลิกรัม ซึ่งข้อดีของโพแทสเซียมนอกจากจะทำให้รู้สึกสดชื่นแล้ว ยังช่วยลดระดับความดันในร่างกายได้อีกด้วย ดังนั้น ถ้าวันไหนกินโซเดียมเยอะเกินไป ควรดื่มน้ำมะพร้าวสักหน่อย เพื่อให้โพแทสเซียมเข้าไปลดปริมาณโซเดียม และทำให้ระดับความดันโลหิตลดลง

 

11. ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้สมดุล

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าอาหารที่มีดัชนีไกลซีมิกสูงจะมีคาร์โบไฮเดรตสูง ส่งผลให้น้ำตาลกลูโคสเข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็ว และเมื่อน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น อินซูลินก็จะสูงขึ้นตาม แถมอินซูลินที่สูงนี้สามารถเปลี่ยนน้ำตาลส่วนเกินให้กลายเป็นไขมัน ซึ่งไขมันเหล่านี้จะไปสะสมอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และอาจเสี่ยงต่อไขมันอุดตันเส้นเลือดได้ ..

ดังนั้น เราควรกินอาหารที่ดัชนีไกลซีมิกต่ำ เพื่อป้องกันไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง อย่างมะพร้าวอ่อนก็เป็นอาหารชนิดหนึ่งที่มีน้ำตาลสูงก็จริง แต่ดัชนีไกลซีมิกต่ำและมีไฟเบอร์ที่ละลายในน้ำได้ จึงช่วยลดการเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตไปเป็นน้ำตาล ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่สูงเกินไปนั่นเองค่ะ อย่างไรก็ตาม ก็ควรกินในปริมาณที่เหมาะสมเช่นกัน กินมากไปก็ไม่ดี

12. อาจลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

คนที่ชอบกินมะพร้าวอ่อนต้องถูกใจแน่ ๆ เพราะอย่างที่เรากล่าวไปแล้วว่าไขมันในมะพร้าวอ่อนช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี และลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี ซึ่งคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ ดังนั้นจึงลดความเสี่ยงโรคหัวใจลงไปได้ แต่ไม่เพียงเท่านั้น เพราะในมะพร้าวอ่อนมีโฟเลตประกอบอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งการที่ร่างกายได้รับโฟเลตในปริมาณที่เพียงพอ ก็จะลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดต่าง ๆ ทำให้ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีการทดลองในหนูพบว่า น้ำมะพร้าวอ่อนมีเกลือแร่ โดยเฉพาะโพแทสเซียมในปริมาณสูง ซึ่งมีผลป้องกันโรคหัวใจในหนูได้ ..

ข้อควรระวังในการดื่มน้ำมะพร้าว

สำหรับใครที่เป็นโรคไต และโรคเบาหวาน อาจต้องปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อนดื่มน้ำมะพร้าว เพื่อหาปริมาณที่พอเหมาะกับร่างกาย เพราะอย่างไรแล้ว น้ำมะพร้าวก็เป็นน้ำผลไม้ที่มีน้ำตาล และโพแทสเซียม..

แพทย์หญิงธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หรือ หมอผิง ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและเวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท ระบุว่า “น้ำมะพร้าวมีประโยชน์ เป็นเครื่องดื่มเกลือแร่ให้พลังงานตามธรรมชาติ แต่จัดว่าน้ำตาลสูง แม้จะเป็นน้ำตาลธรรมชาติ แต่ดื่มมากไปก็อ้วนได้เช่นกัน” โดยน้ำมะพร้าว 1 ลูก ปริมาณ 282 กรัม มีปริมาณน้ำ 94 กรัม น้ำตาลฟรุกโตส 8.1 กรัม น้ำตาลกลูโคส 8.5 กรัม น้ำตาลซูโครส 4.0 กรัม รวมเท่ากับน้ำตาลถึง 5.1 ช้อนชาเลยทีเดียว..

นอกจากนี้ นายแพทย์ กัมปนาท พรยศไกร ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ แอดมินแฟนเพจเฟซบุ๊ก Sarikahappymen และข้อมูลจากโรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ระบุตรงกันว่า การดื่มน้ำมะพร้าวที่ทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มมากขึ้น อาจไปเพิ่มการบีบตัวของมดลูกเวลามีประจำเดือน ทำให้ผู้ใหญ่หลายๆ คนมักบอกให้หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำมะพร้าวในช่วงนั้นของเดือน แต่อย่างไรก็ตามต้องเป็นการดื่มในปริมาณมากๆ จริงๆ ถ้าดื่มเพียงแก้วสองแก้ว ไม่ส่งผลต่อการปวดท้องประจำเดือนแน่นอน (ทั้งนี้ปริมาณที่เหมาะสมของแต่ละคนอาจไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน) นอกจากนี้ น้ำมะพร้าวยังไม่มีผลทำให้ประจำเดือนหยุด หรือกะปริบกะปรอย และทำให้มีประจำเดือนมาไม่ปกติ แต่ไฟโตเอสโตรเจนในน้ำมะพร้าวจะช่วยควบคุมรอบประจำเดือนให้มาตามปกติมากกว่า.

 


cr:https://skm.ssru.ac.th/th/news/view/179576

หมอชาวบ้าน

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สำนักวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

เฟซบุ๊ก Sarikahappymen

https://www.sanook.com/health/27321/

DrHealthBenefits

Livestrong

Foods for better health

คลิปเผยเคล็ดทำเงินล้าน…จากมะพร้าว

119 comments

alternatives to allergy pills kirkland allergy pills toronto antihistamine nasal spray canada

does ibuprofen help stomach pain allopurinol 100mg cheap

isotretinoin 20mg uk accutane 10mg canada isotretinoin 20mg cost

sleeping pills by price meloset 3mg ca

buy amoxil 1000mg pill amoxicillin 500mg oral order amoxil 500mg online

azithromycin without prescription oral azithromycin order azithromycin 250mg sale

gabapentin 800mg over the counter neurontin 100mg over the counter

generic azipro 250mg azithromycin for sale azipro 500mg price

buy omnacortil 40mg buy omnacortil 40mg buy omnacortil

buy deltasone 10mg generic order prednisone 20mg

amoxicillin 250mg price order amoxil 500mg without prescription buy amoxicillin 1000mg online

order ventolin inhalator generic buy albuterol without a prescription buy ventolin for sale

order generic augmentin 625mg augmentin oral

levothyroxine generic levothroid for sale cost levothroid

order levitra 20mg online vardenafil canada

clomid 50mg pills clomid oral cheap clomiphene

zanaflex without prescription tizanidine 2mg us buy tizanidine tablets

buy rybelsus 14 mg online cheap order rybelsus 14 mg for sale order semaglutide 14mg

prednisone 5mg us where can i buy prednisone prednisone 20mg pill

rybelsus 14mg uk order generic semaglutide order rybelsus 14 mg pill

absorica over the counter isotretinoin 10mg brand how to buy accutane

albuterol order online buy albuterol generic ventolin ca

order amoxil 1000mg online cheap amoxicillin 250mg buy amoxil 250mg pills

buy augmentin 625mg pill augmentin 625mg usa augmentin 625mg canada

buy zithromax 250mg online oral azithromycin zithromax 250mg over the counter

buy synthroid 100mcg online cheap purchase levoxyl online cheap order levoxyl online

order omnacortil 10mg for sale buy omnacortil generic prednisolone 40mg uk

order clomiphene sale buy clomid generic buy clomid 100mg for sale

order gabapentin 100mg pills neurontin drug buy generic gabapentin 800mg

lasix 40mg pills lasix usa lasix pills

buy semaglutide 14 mg generic rybelsus online buy purchase semaglutide sale

purchase vibra-tabs online buy vibra-tabs online doxycycline 100mg us

play blackjack online real money games real casino slots online

vardenafil order online buy vardenafil 20mg generic order levitra online

buy lyrica generic oral pregabalin pregabalin online buy

plaquenil 400mg without prescription buy plaquenil for sale hydroxychloroquine 400mg sale

canadian pharmacy online no prescription needed on ตุลาคม 30, 2022 10:52 am

discount prescription drug
https://canadianpharmacyeasy.com/
[url=https://canadianpharmacyeasy.com/]overseas no rx drugs online[/url]

cost triamcinolone aristocort cheap aristocort online buy

cialis 10mg sale purchase tadalafil online cheap overnight delivery cialis

buy desloratadine for sale desloratadine 5mg drug desloratadine pill

cenforce 50mg drug cenforce uk cenforce oral

claritin pills claritin 10mg drug buy generic loratadine online

buy chloroquine 250mg generic chloroquine online order chloroquine online order

buy dapoxetine 90mg generic order priligy 60mg online how to buy misoprostol

metformin cost metformin 500mg oral buy generic glycomet for sale

buy generic xenical order generic orlistat 120mg brand diltiazem

atorvastatin 80mg us order atorvastatin 40mg for sale buy lipitor 10mg generic