เกษตร » มะพร้าวมีคุณค่าทางโภชนาการเยอะมาก ช่วยลดความดันโลหิต ลดโซเดียมในเลือด

มะพร้าวมีคุณค่าทางโภชนาการเยอะมาก ช่วยลดความดันโลหิต ลดโซเดียมในเลือด

30 ตุลาคม 2022
776   0

มะพร้าวมีคุณค่าทางโภชนาการเยอะมาก ช่วยลดความดันโลหิต ลดโซเดียมในเลือด

ข้อมูลจากกรมอนามัย ระบุว่า เนื้อมะพร้าวอ่อน 1 ลูก มีน้ำหนักส่วนที่กินได้ 123 กรัม มีคุณค่าทางโภชนาการอาหาร ดังนี้..

          – พลังงาน 51 กิโลแคลอรี

          – น้ำ 90 กรัม

          – น้ำตาล 3 กรัม

          – โปรตีน 1.4 กรัม

          – ไขมัน 3.0 กรัม

          – คาร์โบไฮเดรต 4.6 กรัม

          – ใยอาหาร 1.6 กรัม

          – เถ้า 0.9 กรัม

          – วิตามินซี 5 มิลลิกรัม

          – โซเดียม 13 มิลลิกรัม

          – โพแทสเซียม 381 มิลลิกรัม

          – แมกนีเซียม 40 มิลลิกรัม

          – แคลเซียม 6 มิลลิกรัม

          – ฟอสฟอรัส 48 มิลลิกรัม

          – เหล็ก 0.55 มิลลิกรัม

          – สังกะสี 0.25 มิลลิกรัม

          – ไอโอดีน 2.6 ไมโครกรัม

ส่วนน้ำมะพร้าวอ่อน 1 ลูก มีน้ำหนักส่วนที่กินได้ 259 กรัม มีคุณค่าทางโภชนาการอาหาร ดังนี้..

– พลังงาน 23 กิโลแคลอรี

          – น้ำ 94 กรัม

          – น้ำตาล 7 กรัม

          – ไขมัน 0.1 กรัม

          – คาร์โบไฮเดรต 5.5 กรัม

          – เถ้า 0.4 กรัม

          – วิตามินซี 1 มิลลิกรัม

          – โซเดียม 11 มิลลิกรัม

          – โพแทสเซียม 330 มิลลิกรัม

          – แมกนีเซียม 7 มิลลิกรัม

          – แคลเซียม 11 มิลลิกรัม

          – เหล็ก 0.32 มิลลิกรัม

          – ไอโอดีน 1.9 ไมโครกรัม

มะพร้าวอ่อน ประโยชน์ที่ไม่ธรรมดา

1. ดับกระหาย คลายร้อน

2. เป็นเกลือแร่จากธรรมชาติ
รู้ไหมว่าเราสามารถดื่มน้ำมะพร้าวแทนเครื่องดื่มเกลือแร่หลังจากออกกำลังกายหรือท้องเสียได้ด้วย เพราะในน้ำมะพร้าวมีโพแทสเซียม โซเดียม แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามิน ซึ่งเป็นสารอาหารชนิดเดียวกับในเครื่องดื่มเกลือแร่ แต่เด็ดกว่าตรงที่เป็นเกลือแร่ที่มาจากธรรมชาติ จึงช่วยบรรเทาอาการเหนื่อยล้าอ่อนเพลีย และลดอาการขาดน้ำได้ดีทีเดียว

3. เพิ่มน้ำในคนที่มีภาวะขาดน้ำ
ในมะพร้าวอ่อนมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่สูงมาก ซึ่งทุกคนก็น่าจะรู้ดีอยู่แล้ว ว่าน้ำเป็นสิ่งสำคัญต่อการดำรงชีวิตของเราแค่ไหน ฉะนั้นหากรู้สึกขาดน้ำ เราขอแนะนำมะพร้าวอ่อนทั้งน้ำและเนื้อ ให้เป็นอีกทางเลือกช่วยเพิ่มน้ำแก่ร่างกาย

4. ช่วยให้กระเพาะปัสสาวะทำงานดีขึ้น

การดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยกระตุ้นการขับถ่ายปัสสาวะให้เป็นไปอย่างปกติ ซึ่งก็จะช่วยให้กระเพาะปัสสาวะของเราได้ขับสารพิษและแบคทีเรียที่อาจตกค้างอยู่ออกมาอย่างเต็มที่ ส่งผลให้กระเพาะปัสสาวะทำงานได้ดีขึ้น และลดความเสี่ยงโรคต่าง ๆ ในระบบขับถ่ายปัสสาวะลงได้

5. บำรุงผิว ชะลอริ้วรอย

ช่วยให้ผิวพรรณของเราสดใส ไม่แห้งกร้าน ..น้ำมะพร้าวเป็นแหล่งของสารอาหารมากมาย ทั้งโพแทสเซียม แคลเซียม แมกนีเซียม รวมทั้งวิตามินซี ที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ช่วยสมานแผล และช่วยให้ผิวกระชับเต่งตึง

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยในห้องทดลองที่พบว่า น้ำมะพร้าวอ่อนมีกลุ่มฮอร์โมนพืช “ไคเนติน” (kinetin) และสารประกอบทรานส์ซีติน (trans-zeatin) ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยชะลอความแก่ในเซลล์ผิวหนังของคน ปัจจุบันจึงมีการนำไคเนตินมาเป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอาง เพื่อใช้ทาผิวหนังที่ถูกทำลายด้วยแสงแดด

6. บำรุงกระดูก

แม้ปริมาณแคลเซียมในมะพร้าวอ่อนจะไม่ได้สูงมาก แต่มะพร้าวอ่อนมีไขมันอิ่มตัวที่มีคุณสมบัติละลายน้ำดี (MCT) ซึ่งมีหน้าที่ช่วยดูดซึมแคลเซียมให้เข้าสู่กระดูกได้อย่างเต็มที่ ทำให้กระดูกของเราแข็งแรงขึ้นได้.. ขณะเดียวกันก็มีงานวิจัยทดลองให้หนูเพศผู้กินน้ำมะพร้าวอ่อน ก่อนที่จะพบว่าน้ำมะพร้าวอ่อนมีผลต่อการเพิ่มความหนาของกระดูกอ่อนและกระดูกฟองน้ำของขากรรไกรล่าง ดังนั้นจึงกำลังทำการศึกษาต่อไปว่าน้ำมะพร้าวอ่อนน่าจะมีประโยชน์ในการชะลอภาวะกระดูกพรุนในชายวัยหมดฮอร์โมน

7. ปรับฮอร์โมนในร่างกายของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน

การกินมะพร้าวช่วยปรับฮอร์โมนของสตรีวัยหมดประจำเดือน และชายวัยทองให้ดีขึ้นได้ โดยมีงานวิจัยพบว่าฮอร์โมนพืชหลาย ๆ ตัวในมะพร้าวอ่อน มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน ทำให้ผิวพรรณสดใส ชะลอการเกิดริ้วรอย ลดความเสี่ยงอาการอัลไซเมอร์ และช่วยปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น อีกทั้งยังป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ด้วย เนื่องจากน้ำมะพร้าวอ่อนมีฤทธิ์ช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมของเซลล์ในระบบทางเดินอาหารนั่นเอง

8. เป็นไขมันอิ่มตัวที่ดีกว่าไขมันอิ่มตัวชนิดอื่น

แม้ว่าไขมันอิ่มตัวจะไม่ดีต่อร่างกายเรา เพราะจะไปเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีในร่างกาย แต่ถึงยังไงร่างกายเราก็ยังต้องการไขมันอิ่มตัวบ้างอยู่ดี..โดยกินให้สมดุลย์กับไขมันไม่อิ่มตัว โอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ด้วย เพื่อช่วยละลายวิตามินเอ ดี อี เค ที่จะละลายได้ในไขมันเท่านั้น

สำหรับน้ำมะพร้าวอ่อนเป็นเครื่องดื่มที่มีไขมันน้อยมาก ทว่าในเนื้อมะพร้าวอ่อนจะมีไขมันค่อนข้างสูง และส่วนใหญ่เป็นไขมันอิ่มตัวด้วย อย่างไรก็ตาม ไขมันอิ่มตัวในเนื้อมะพร้าวจัดเป็นไขมันอิ่มตัวที่ดีกว่าไขมันอิ่มตัวชนิดอื่น เพราะสามารถขับออกได้บ้างเล็กน้อย แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะกินมะพร้าวอ่อนได้มาก ๆ ตามใจปาก เพราะเพื่อสุขภาพที่ดี เราไม่ควรกินไขมันอิ่มตัวเกินกว่า 7% ของแคลอรีที่ได้รับต่อวัน

   ดังนั้นแล้ว หากชอบกินเนื้อมะพร้าวก็กินได้ในปริมาณที่ไม่มากเกินไป เลือกชิ้นอ่อน ๆ ที่เป็นเจล ๆ ไขมันจะต่ำกว่า เพราะยิ่งเนื้อหนามากไขมันก็ยิ่งเยอะ แต่หากใครมีปัญหาไขมันในเลือดสูง เลี่ยงการกินเนื้อมะพร้าวทั้งอ่อนและแก่จะดีกว่า


9. รักษาอาการอัลไซเมอร์

มีงานวิจัยจาก ดร.นิซาอูดะห์ ระเด่นอาหมัด อาจารย์ประจำภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่า น้ำมะพร้าวอ่อนมีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง จึงช่วยชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ขณะเดียวกันก็มีการศึกษาอีกฉบับ พบว่าในมะพร้าวอ่อนมีสารประกอบทรานส์ซีติน ซึ่งมีคุณสมบัติยับยั้งเอนไซม์เกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์ จึงช่วยรักษาอาการอัลไซเมอร์ และความผิดปกติเกี่ยวกับระบบประสาทได้

และไม่ใช่แค่นั้น เพราะการศึกษาจากแหล่งอื่นยังพบว่าสารประกอบทรานส์ซีตินสามารถป้องกันไม่ให้โปรตีนอะไมลอยด์เบต้า ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดการลุกลามของโรคอัลไซเมอร์ก่อตัวขึ้น ..

10. ช่วยลดความดันโลหิต

เนื่องจากมะพร้าวอ่อนมีโพแทสเซียมสูงมาก คือ ในปริมาณน้ำมะพร้าว 100 มิลลิลิตร มีโพแทสเซียมถึง 200 มิลลิกรัม ซึ่งข้อดีของโพแทสเซียมนอกจากจะทำให้รู้สึกสดชื่นแล้ว ยังช่วยลดระดับความดันในร่างกายได้อีกด้วย ดังนั้น ถ้าวันไหนกินโซเดียมเยอะเกินไป ควรดื่มน้ำมะพร้าวสักหน่อย เพื่อให้โพแทสเซียมเข้าไปลดปริมาณโซเดียม และทำให้ระดับความดันโลหิตลดลง

 

11. ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้สมดุล

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าอาหารที่มีดัชนีไกลซีมิกสูงจะมีคาร์โบไฮเดรตสูง ส่งผลให้น้ำตาลกลูโคสเข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็ว และเมื่อน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น อินซูลินก็จะสูงขึ้นตาม แถมอินซูลินที่สูงนี้สามารถเปลี่ยนน้ำตาลส่วนเกินให้กลายเป็นไขมัน ซึ่งไขมันเหล่านี้จะไปสะสมอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และอาจเสี่ยงต่อไขมันอุดตันเส้นเลือดได้ ..

ดังนั้น เราควรกินอาหารที่ดัชนีไกลซีมิกต่ำ เพื่อป้องกันไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง อย่างมะพร้าวอ่อนก็เป็นอาหารชนิดหนึ่งที่มีน้ำตาลสูงก็จริง แต่ดัชนีไกลซีมิกต่ำและมีไฟเบอร์ที่ละลายในน้ำได้ จึงช่วยลดการเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตไปเป็นน้ำตาล ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่สูงเกินไปนั่นเองค่ะ อย่างไรก็ตาม ก็ควรกินในปริมาณที่เหมาะสมเช่นกัน กินมากไปก็ไม่ดี

12. อาจลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

คนที่ชอบกินมะพร้าวอ่อนต้องถูกใจแน่ ๆ เพราะอย่างที่เรากล่าวไปแล้วว่าไขมันในมะพร้าวอ่อนช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี และลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี ซึ่งคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ ดังนั้นจึงลดความเสี่ยงโรคหัวใจลงไปได้ แต่ไม่เพียงเท่านั้น เพราะในมะพร้าวอ่อนมีโฟเลตประกอบอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งการที่ร่างกายได้รับโฟเลตในปริมาณที่เพียงพอ ก็จะลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดต่าง ๆ ทำให้ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีการทดลองในหนูพบว่า น้ำมะพร้าวอ่อนมีเกลือแร่ โดยเฉพาะโพแทสเซียมในปริมาณสูง ซึ่งมีผลป้องกันโรคหัวใจในหนูได้ ..

ข้อควรระวังในการดื่มน้ำมะพร้าว

สำหรับใครที่เป็นโรคไต และโรคเบาหวาน อาจต้องปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อนดื่มน้ำมะพร้าว เพื่อหาปริมาณที่พอเหมาะกับร่างกาย เพราะอย่างไรแล้ว น้ำมะพร้าวก็เป็นน้ำผลไม้ที่มีน้ำตาล และโพแทสเซียม..

แพทย์หญิงธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หรือ หมอผิง ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและเวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท ระบุว่า “น้ำมะพร้าวมีประโยชน์ เป็นเครื่องดื่มเกลือแร่ให้พลังงานตามธรรมชาติ แต่จัดว่าน้ำตาลสูง แม้จะเป็นน้ำตาลธรรมชาติ แต่ดื่มมากไปก็อ้วนได้เช่นกัน” โดยน้ำมะพร้าว 1 ลูก ปริมาณ 282 กรัม มีปริมาณน้ำ 94 กรัม น้ำตาลฟรุกโตส 8.1 กรัม น้ำตาลกลูโคส 8.5 กรัม น้ำตาลซูโครส 4.0 กรัม รวมเท่ากับน้ำตาลถึง 5.1 ช้อนชาเลยทีเดียว..

นอกจากนี้ นายแพทย์ กัมปนาท พรยศไกร ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ แอดมินแฟนเพจเฟซบุ๊ก Sarikahappymen และข้อมูลจากโรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ระบุตรงกันว่า การดื่มน้ำมะพร้าวที่ทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มมากขึ้น อาจไปเพิ่มการบีบตัวของมดลูกเวลามีประจำเดือน ทำให้ผู้ใหญ่หลายๆ คนมักบอกให้หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำมะพร้าวในช่วงนั้นของเดือน แต่อย่างไรก็ตามต้องเป็นการดื่มในปริมาณมากๆ จริงๆ ถ้าดื่มเพียงแก้วสองแก้ว ไม่ส่งผลต่อการปวดท้องประจำเดือนแน่นอน (ทั้งนี้ปริมาณที่เหมาะสมของแต่ละคนอาจไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน) นอกจากนี้ น้ำมะพร้าวยังไม่มีผลทำให้ประจำเดือนหยุด หรือกะปริบกะปรอย และทำให้มีประจำเดือนมาไม่ปกติ แต่ไฟโตเอสโตรเจนในน้ำมะพร้าวจะช่วยควบคุมรอบประจำเดือนให้มาตามปกติมากกว่า.

 


cr:https://skm.ssru.ac.th/th/news/view/179576

หมอชาวบ้าน

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สำนักวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

เฟซบุ๊ก Sarikahappymen

https://www.sanook.com/health/27321/

DrHealthBenefits

Livestrong

Foods for better health

คลิปเผยเคล็ดทำเงินล้าน…จากมะพร้าว

112 comments

cheap amlodipine 10mg amlodipine 10mg pills buy norvasc online

acyclovir 800mg canada zyloprim where to buy order allopurinol online

zestril 10mg without prescription buy generic zestril zestril 5mg price

crestor 20mg ca ezetimibe over the counter purchase ezetimibe online cheap

omeprazole 10mg price omeprazole 20mg generic order omeprazole 10mg for sale

order motilium 10mg without prescription buy sumycin 250mg generic buy sumycin medication

buy metoprolol 100mg online cheap brand metoprolol buy metoprolol for sale

cyclobenzaprine without prescription cyclobenzaprine buy online purchase baclofen pill

tenormin where to buy buy tenormin cheap buy tenormin 50mg pills

order generic toradol 10mg colchicine ca colcrys 0.5mg brand

methylprednisolone 16 mg pills buy medrol medication methylprednisolone 4 mg for sale

essays writing do my term paper paper assistance

inderal brand order plavix 150mg generic clopidogrel 75mg

order methotrexate 10mg pill order coumadin generic buy generic coumadin for sale

order mobic buy meloxicam pills celebrex sale

metoclopramide 20mg canada order generic losartan 50mg losartan cheap

tamsulosin 0.2mg cheap celecoxib 100mg us celebrex for sale online

esomeprazole 20mg oral order topamax 200mg without prescription topiramate for sale online

ondansetron 4mg over the counter spironolactone pill spironolactone 100mg price

buy sumatriptan generic levaquin order online levaquin online buy

simvastatin 20mg brand buy zocor pills buy valtrex 1000mg without prescription

order dutasteride online purchase ranitidine generic brand ranitidine

ampicillin without prescription cheap amoxil generic amoxil pills

finasteride 1mg generic order diflucan 100mg online order diflucan for sale

order cipro 500mg online cheap – brand myambutol augmentin pills

order baycip generic – how to get ethambutol without a prescription buy augmentin 625mg for sale

ciprofloxacin for sale – buy ciplox 500mg sale erythromycin 250mg oral

buy cheap metronidazole – cleocin online order azithromycin 250mg drug

ivermectin buy – where to buy cefuroxime without a prescription tetracycline 250mg cheap

buy valacyclovir tablets – buy nemazole without prescription order zovirax 400mg

acillin pill cost penicillin amoxicillin for sale

metronidazole drug – order metronidazole 400mg order zithromax generic

buy lasix no prescription – minipress 2mg canada order capoten 25 mg for sale

purchase glycomet for sale – ciprofloxacin canada oral lincomycin

generic clozaril 100mg – order amaryl 4mg sale pepcid 20mg uk

zidovudine 300mg cost – zyloprim generic

purchase anafranil for sale – buy celexa order sinequan 25mg for sale

buy quetiapine 50mg pills – purchase venlafaxine generic buy eskalith generic

atarax 25mg drug – oral buspirone 5mg endep 10mg sale

augmentin 375mg usa – acillin where to buy buy ciprofloxacin 1000mg pills

buy amoxicillin pill – buy erythromycin 500mg pill buy ciprofloxacin 1000mg online

zithromax 250mg price – ciprofloxacin 500 mg price ciplox 500mg ca

clindamycin generic – brand suprax purchase chloramphenicol generic

buy ivermectin canada – cefaclor 500mg oral purchase cefaclor online

best allergy pills – buy seroflo inhalator sale buy generic theophylline over the counter

methylprednisolone 16mg without prescription – medrol 8 mg without a doctor prescription buy azelastine 10ml

order desloratadine 5mg pills – flixotide online order ventolin inhalator order

micronase over the counter – glucotrol online order generic forxiga 10 mg

glucophage 500mg drug – buy glucophage medication buy precose without prescription

repaglinide 1mg price – empagliflozin online buy purchase empagliflozin for sale