เชิงช่าง » รู้จักกับระบบอินเวอร์เตอร์ ของเครื่องปรับอากาศและตู้เย็น (ตอน1)

รู้จักกับระบบอินเวอร์เตอร์ ของเครื่องปรับอากาศและตู้เย็น (ตอน1)

8 เมษายน 2023
709   0

รู้จักกับระบบอินเวอร์เตอร์ ของเครื่องปรับอากาศและตู้เย็น (ตอน1)

ระบบอินเวอร์เตอร์ (Inverter) เป็นเทคโนโลยีที่ได้พัฒนาขึ้นเพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้าประมาณ 30-40 % จากเครื่องปรับอากาศธรรมดา (Fix spees) ซึ่งหลักการทำงานจะแตกต่างที่ตัวคอมเพรสเซอร์เป็นหลัก

เนื่องจากเครื่องปรับอากาศธรรมดาจะตัดต่อการทำงานของคอมเพรสเซอร์เพื่อรักษาอุณหภูมิห้องให้ได้ตามต้องการด้วยความเร็วรอบคงที่

แต่ถ้าเป็นเครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์ (Inverter) คอมเพรสเซอร์จะลดและเพิ่มความเร็วรอบลงเพื่อรักษาอุณหภูมิให้ได้ตามที่ต้องการจึงทำให้เครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์สามารถทำความเย็นได้เร็วมีความเย็นสบายรักษาอุณหภูมิเเม่นยำและเงียบกว่า..

MOSFET (มอสเฟต).. (ตอน1)

ข้อเสียของอินเวอร์เตอร์

หลักการทำงานเเละวิเคราะห์อาการข้อขัดข้องของระบบเครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ ค่อนข้างยากเเละซับซ้อน ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเป็นกรณีพิเศษ เเละค่าใช้ในการซ่อมเเละเปลี่ยนอะไหล่ค่อนข้างเเพง

ส่วนประกอบและหลักการทำงาน

1.รีโมทคอนโทรล (Remote control) จะเป็นตัวที่สั่งการทำงานเช่นอุณหภูมิและความเร็วรอบพัดลมที่ต้องการแล้วส่งสัญญาณให้กับหน่วยควบคุมเครื่องภายใน (Indoor control unit)

2.หน่วยควบคุมเครื่องภายใน (Indoor control unit) จะทำหน้าที่รับข้อมูลจากรีโมทคอนโทรล เช่น อุณหภูมิที่ต้องการและความเร็วรอบพัดลมแล้วทำการประมวลผลโดยชุดประมวลผล (MCU: Micro control unit) แล้วส่งสัญญาณไปยังหน่วยควบคุมเครื่องภายนอก (Outdoor control unit) ..

..มอเตอร์พัดลมเครื่องภายนอก (Fan motor outdoor unit) จะทำหน้าที่ในการระบายความร้อนให้แผงระบายความร้อนภายนอก (Condenser) ซึ่งปกติถ้าเครื่องปรับอากาศธรรมดาจะมีความเร็วรอบคงที่โดยจะใช้มอเตอร์กระแสสลับและจะทำงานพร้อมกับตัวคอมเพรสเซอร์

แต่ถ้าเป็นเครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์ส่วนใหญ่จะใช้มอเตอร์พัดลมกระแสตรงเนื่องจากสามารถเปลี่ยนแปลงความเร็วรอบได้โดยจะควบคุมโดยชุดคอนโทรลภายนอก (Outdoor control unit)

3.คอมเพรสเซอร์กระแสตรง (DC Compressor) มอเตอร์คอมเพรสเซอร์หรือ DC มอเตอร์ จะทำงานได้ต้องมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้สำหรับควบคุมความเร็วรอบของมอเตอร์เรียกว่า อินเวอร์เตอร์ (Inverter) ซึ่งจะประกอบด้วยส่วนสำคัญและมีการทำงานดังนี้..

4.1วงจรเรกติไฟเออร์ หรือวงจรเรียงกระแส (Rectifier circuit) : ทำหน้าที่แปลงผันหรือเปลี่ยนจากแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับเป็นแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง วงจรประกอบด้วย เพาเวอร์ไดโอด 4 ตัว กรณีที่อินพุทเป็นแบบเฟสเดียว หรือมีเพาเวอร์ไดโอด 6 ตัว กรณีที่อินพุตเป็นแบบ 3 เฟส ดังรูป ( สำหรับอินเวอร์เตอร์บางประเภทจะใช้ SCR ทำหน้าที่เป็นวงจรเรกติไฟเออร์ซึ่งทำให้สามารถควบคุมระดับแรงดันในวงจรDC Linkได้)

4.2วงจรเชื่อมโยงทางดีซี (DC Link) คือวงจรเชื่อมโยงระหว่างวงจรเรียกกระแสและวงจรอินเวอร์เตอร์ ซึ่งจะประกอบด้วยแคปปาซิเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ พิกัดแรงดัน ไฟฟ้า 400 VDC หรือ 800 VDC โดยขึ้นอยู่กับแรงดันอินพุตว่าเป็นแบบเฟสเดียวหรือ 3 เฟส ทำหน้าที่กรองแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงที่ได้จากวงจรเรียงเรกติไฟเออร์ให้เรียบยิ่งขึ้น และทำหน้าที่เก็บประจุไฟฟ้า

ขณะที่มอเตอร์ทำงานเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าในช่วงสั้นเนื่องจาการเบรคหรือมีการลดความเร็วรอบลงอย่างรวดเร็ว (สำหรับกรณีที่ใช้งานกับโหลดที่มีแรงเฉื่อยมาก ๆ และต้องการหยุดอย่างรวดเร็ว จะเกิดแรงดันสูงย้อนกับมาตกคร่อมแคปปาซิเตอร์และทำให้ แคปปาซิเตอร์เสียหาย ได้ ดังนั้นในทางปฏิบัติจะมีวงจรชอปเปอร์โดยต่อค่าความต้านอนุกรมกับทรานซิสเตอร์ และต่อขนานกับแคปปาซิเตอร์ไว้ โดยทรานซิสเตอร์จะทำให้ที่เป็นสวิตซ์ตัดต่อควบคุมให้กระแสไหลผ่านค่าความต้านทานเพื่อลดพลังงานที่เกิดขึ้น

4.3วงจรอินเวอร์เตอร์ (Inverter Circuit) คือส่วนที่ทำหน้าที่แปลงผันจากแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง (ที่ผ่านการกรองจากวงจรดีซีลิ๊งค์) เป็นแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับ วงจรจะประกอบด้วยเพาเวอร์ทรานซิสเตอร์กำลัง 6 ชุด (ปัจจุบันส่วนใหญ่จะใช้ IGBT) ทำหน้าที่เป็นสวิตซ์ตัดต่อกระแสไฟฟ้าเพื่อแปลงเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ โดยอาศัยเทคนิคที่นิยมใช้กันทั่วไปคือ PWM (Pule width modulation)

4.4วงจรควบคุม (Control Circuit) จะอยู่ชุดเดียวกันกับวงจรอินเวอร์เตอร์ทำหน้าที่รับข้อมูลจากชุดคอนโทรลภายใน ควบคุมความเร็วรอบคอมเพรสเซอร์ไปทำการประมวลผล และส่งเอาท์พุทออกไปควบคุมการทำงานของทรานซิสเตอร์เพื่อจ่ายแรงดันและความถี่ให้ได้ความเร็วรอบและแรงบิดตามที่ชุดคอนโทรลภายในส่งสัญญาณมา

5.วาล์วควบคุมความดัน (PMV: Pulse motor valve) จะทำหน้าที่ควบคุมการไหลของสารทำความไปยังอิวาพอเรตอร์เพื่อให้สอดคล้องกับความเร็วรอบของคอมเพรสเซอร์  ชุดวาล์วควบคุมความดันจะถูกสั่งงานโดยชุคอนโทรลภายนอก

6.มอเตอร์พัดลมเครื่องภายนอก (Fan motor outdoor unit) จะทำหน้าที่ในการระบายความร้อนให้แผงระบายความร้อนภายนอก(Condenser) ซึ่งปกติถ้าเครื่องปรับอากาศธรรมดาจะมีความเร็วรอบคงที่โดยจะใช้มอเตอร์กระแสสลับและจะทำงานพร้อมกับตัวคอมเพรสเซอร์แต่ถ้าเป็นเครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์โดยส่วนจะใช้มอเตอร์พัดลมกระแสงตรงเนื่องจากสามารถเปลี่ยนแปลงความเร็วรอบได้โดยจะควบคุมโดยชุดคอนโทรลภายนอก (Outdoor control unit)…

 

cr:https://www.google.com/..0%B8%B2%E0%B8%A3%E0..
https://www.airconsalesandservice.com/14822945/%E0%…

ชาร์จแบตมือถือ ไร้สาย ส่งแรงไฟผ่านอากาศ ทำได้แล้ว!

81 comments

zestril 2.5mg drug zestril drug buy lisinopril 2.5mg generic

prilosec 10mg cheap buy prilosec online prilosec to treat indigestion

buy cyclobenzaprine paypal buy baclofen 25mg for sale order generic baclofen 25mg

metoprolol online buy buy lopressor generic buy metoprolol 50mg online cheap

toradol 10mg us buy colchicine no prescription colchicine pills

tenormin over the counter order tenormin 50mg sale buy atenolol tablets

medrol order online purchase depo-medrol sale buy medrol uk

inderal 10mg tablet buy plavix 150mg online cheap clopidogrel

buying a research paper my mother essay writing where can i buy an essay

buy methotrexate 5mg without prescription purchase warfarin generic buy coumadin

buy mobic 7.5mg generic buy meloxicam sale brand celebrex 100mg

order esomeprazole 20mg topamax 200mg pill topamax 200mg cheap

buy flomax 0.2mg pill buy celecoxib 200mg online cheap buy cheap celebrex

buy cheap generic imitrex levaquin buy online purchase levaquin

buy ondansetron for sale ondansetron 8mg ca buy aldactone 100mg

order avodart 0.5mg zantac for sale online ranitidine 150mg us

buy zocor 10mg for sale oral valacyclovir 1000mg buy valtrex online cheap

finpecia usa buy propecia without prescription buy diflucan 100mg online cheap

buy acillin online monodox for sale online generic amoxicillin

ciprofloxacin 500mg sale – order cephalexin 250mg online augmentin 375mg price

buy generic cipro over the counter – keflex 500mg over the counter amoxiclav cost

buy flagyl medication – amoxicillin pill purchase azithromycin online cheap

buy ciprofloxacin 500 mg generic – order chloromycetin purchase erythromycin for sale

buy valacyclovir 1000mg generic – mebendazole 100mg for sale order acyclovir 400mg pill

buy stromectol uk – order amoxiclav generic sumycin 500mg us

buy metronidazole 400mg pills – cefaclor generic azithromycin 250mg pills

ampicillin buy online purchase vibra-tabs online amoxicillin generic

purchase furosemide for sale – lasix 100mg cost buy captopril 25mg

order glucophage online – cipro without prescription lincocin 500mg cost

brand clozapine 100mg – order pepcid 40mg online cheap buy generic famotidine 40mg