รู้ไว้ได้ประโยชน์ » Iron Dome ของอิสราเอล มูลค่านับหมื่นล้าน ใช้ทำอะไร ?

Iron Dome ของอิสราเอล มูลค่านับหมื่นล้าน ใช้ทำอะไร ?

10 ตุลาคม 2023
284   0

Iron Dome ของอิสราเอล มูลค่านับหมื่นล้าน ใช้ทำอะไร ?

ในการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ “ฮามาส” ใส่พื้นที่ต่าง ๆ ของอิสราเอลที่ผ่านมา มักจะมาในลักษณะของการยิงปืนใหญ่และจรวดขีปนาวุธเข้ามาในหลักเป็นพัน ๆ ลูก ซึ่งหากมันตกใส่อิสราเอลทั้งหมด สิ่งที่จะเกิดคือความหายนะอย่างไม่ต้องสงสัย..

หนึ่งในยุทโธปกรณ์ที่สำคัญที่สุดของอิสราเอลในการป้องกันและสกัดกั้นไม่ให้ขีปนาวุธจากฮามาสตกใส่บ้านเมืองก็คือ ระบบป้องกันขีปนาวุธที่มีชื่อว่า “ไอรอนโดม” (Iron Dome) หรือ “โดมเหล็ก”

ไอรอนโดมมีลักษณะเป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศเคลื่อนที่ โดยใน 1 ระบบประกอบด้วย 10 กอง ซึ่งแต่ละกองสามารถบรรทุกเครื่องยิงขีปนาวุธได้ 3-4 เครื่อง..

เมื่อมีการโจมตี กองทัพอิสราเอลจะเคลื่อนตำแหน่งนำไอรอนโดมไปประจำการตามจุดต่าง ๆ ที่มีความได้เปรียบในเชิงกลยุทธ์ สร้างแนวกำแพงสำหรับป้องกันจรวด กระสุนปืนใหญ่ และโดรน ให้การป้องกันพื้นที่ได้ครอบคลุมถึง 155 ตารางกิโลเมตร

กองทัพอิสราเอล (IDF) เคยกล่าวว่า ไอรอนโดมนั้นมีประสิทธิภาพที่สูงมาก โดยระบบนี้มีอัตราความสำเร็จสูง เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งอิสราเอลถูกกลุ่มญิฮาดอิสลามยิงจรวดใส่ ก็สามารถสกัดกั้นได้ถึง 95.6%

การพัฒนาไอรอนโดมเริ่มขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2007 ซึ่งตรงกับช่วงเวลาที่กลุ่มฮามาสขึ้นปกครองพื้นที่ฉนวนกาซาพอดี หลังจากนั้นก็ดำเนินการทดสอบในปี 2008-2009 ก่อนที่ไอรอนโดมชุดแรกจะถูกนำมาใช้งานจริงในปี 2011 และจากนั้นระบบก็ได้รับการอัปเกรดหลายครั้งเรื่อยมา

ไอรอนโดมทำงานอย่างไร?

สำหรับการทำงานของไอรอนโดมนั้น มี 4 ขั้นตอนหลัก ๆ คือ ตรวจจับ ทำนาย ประเมิน และสกัดกั้น

  1. ในขั้นตอนแรก เรดาร์ของระบบไอรอนโดมจะตรวจจับจรวดที่ยิงเข้ามาภายในระยะ 4-70 กิโลเมตรจากตัวเครื่องยิงสกัดกั้น และส่งข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางของจรวดไปยังศูนย์บัญชาการและควบคุม
  2. ศูนย์ควบคุมจะคำนวณและทำนายตำแหน่ง ว่าวิถีจรวดเป็นอย่างไร หากยิงขีปนาวุธต่อต้าน จะบรรจบกันที่จุดไหน และคาดการณ์ว่า จรวดนั้นจะโจมตีพื้นที่ที่มีคนอาศัยอยู่หรือไม่
  3. จากนั้นระบบจะประเมินให้ความสนใจเฉพาะจรวดที่ก่อให้เกิดภัยคุกคามสูงสุดต่อพื้นที่เมืองและโครงสร้างพื้นฐาน เมื่อต้องรับมือกับภัยคุกคามหลายจุดพร้อมกัน โดยจะไม่สนใจจรวดที่มีแนวโน้มจะโจมตีพื้นที่ที่ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่หรือในทะเล
  4. สุดท้าย ระบบควบคุมจะเชื่อมต่อกับตัวสั่งการที่จะยิงขีปนาวุธเพื่อทำลายจรวด หากประเมินแล้วว่ามีความสมเหตุสมผลที่จะต้องสกัดกั้น หากจรวดก่อให้เกิดภัยคุกคาม ไอรอนโดมจะยิงขีปนาวุธจากพื้นดินเพื่อทำลายจรวดนั้นขณะอยู่กลางอากาศ

อิสราเอลมีกองไอรอนโดมอยู่ 10 กองทั่วอิสราเอล แต่ละกองมีเครื่องยิงขีปนาวุธ 3-4 เครื่อง สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่ายและใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงในการติดตั้ง และเครื่องสกัดกั้นขีปนาวุธเองก็มีความคล่องตัวสูง

ทั้งนี้ ไอรอนโดมจะต่างจากระบบป้องกันภัยทางอากาศอื่น ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อหยุดขีปนาวุธ เพราะจะกำหนดเป้าหมายไปที่จรวดไม่นำวิถีในระดับความสูงต่ำ ซึ่งเป็นประเภทที่มักใช้โดยกลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซา

△ค่าใช้จ่ายในการใช้งานไอรอนโดมสูงมาก เพราะขีปนาวุธที่ใช้สกัดกั้นแต่ละลูกมีราคาประมาณ 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.4 ล้านบาท) ดังนั้นการสกัดกั้นจรวดที่เข้ามานับพันลูกจึงสร้างภาระทางการเงินให้กับอิราเอลพอสมควร

cr:https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B..
https://pantip.com
https://www.google.com/..96918047591&q=iron+dome+%E0%B8%84%..

กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล แรงงานไทยตาย 2 คนบาดเจ็บ 8 คน ถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน