เงินๆงานๆ-อาชีพ » ทำไม? ข้าราชการเงินไม่พอใช้ แต่ยังมีคนแย่งกันสอบเข้า?

ทำไม? ข้าราชการเงินไม่พอใช้ แต่ยังมีคนแย่งกันสอบเข้า?

19 ตุลาคม 2023
241   0

ทำไม? ข้าราชการเงินไม่พอใช้ แต่ยังมีคนแย่งกันสอบเข้า?

Why? Civil servants don't have enough money to spend.

สรุปเนื้อหาจากคลิป(มาช่วยกันวิเคราะห์ ติเพื่อก่อ เพื่อให้ประเทศไทยพัฒนา)

-4.30 ข้าราชการไทย มีจำนวนยังเยอะเกินไปเมื่อเทียบกับผลงานที่ออกมา

-5.28งานชิ้นเดียวกันหน่วยงานเอกชน ใช้คนงานเพียงคนเดียวก็สำเร็จ แต่งานชิ้นเดียวกันนั้นต้องใช้ข้าราชการ4-5คนทำ จึงทำให้เปลืองค่าใช้จ่ายสูงกว่า

-งานของข้าราชการเป็นระบบที่ดี แต่ซ้อนระบบ และซ้อนระบบมากไป ทำให้งานที่ออกมาล่าช้า ประสิทธิภาพต่ำ ใช้งบประมาณสูงเกินความจำเป็น

-6.40 เพราะจำนวนที่เยอะของข้าราชการ ทำให้งบประมาณต้องเฉลี่ยเงินเดือนแต่ละหัวก็น้อยลง ไม่สามารถดึงคนเก่งๆที่มีประสิทธิภาพสูงๆเข้ามารับราชการได้ เพราะคนมีฝีมือเก่งๆมองข้ามเงินเดือนของราชการที่น้อย มักนิยมไปทำงานในหน่วยงานเอกชน หรือไปทำงานส่วนตัวที่ได้ผลตอบแทนสูงกว่าหลายเท่า

-7.00 เมื่อทำงานราชการได้สักระยะหนึ่ง ส่วนใหญ่คนเก่งๆมักจะลาอก เพราะรู้สึกว่าอาชีพรับราชการไม่ตอบโจทย์ ..ทำให้เหลือข้าราชการส่วนใหญ่ที่ทำงานเฉื่อยๆไปวันๆ ..เป็นระบบที่กลืนทุกคนให้ทำงานไปวันๆ เป็นองค์กรที่ประสิทธิภาพต่ำ งูกินหางวนไปตลอด

-เป็นระบบที่ผูกขาด การแข่งขันมันไม่เกิด  ทำให้ข้าราชการขาดความตื่นตัว ขวนขวาย

-ข้อดีระบบราชการ จะไม่มีนโยบายไล่ออก และมีเงินบำนาญให้ตลอดชีวิตหลังเกษียณอายุแล้ว  ตลอดจนสามารถเบิกเงินค่ารักษาพยาบาลของคนในครอบครัวได้ฟรี  ..  ดังนั้น คนที่สอบเข้ามาทำงานได้แล้ว จะรู้สึกว่ามีความมั่นคงสูง และไม่ถูกกดดันจากการตกงาน ค่านิยมนี้ทำให้กลายเป็นดาบ2คม ในการพัฒนาประเทศ ฯ

สอบ ก.พ. คืออะไร? ทำไมคุณต้องสอบ ก.พ.ก่อนสมัครงานหน่วยงานราชการ