อิเล็กฯ-ไฟฟ้า » ไฮเทคเหลือเชื่อ! จีน ผลิตแบตฯ พลังงานนิวเคลียร์ ใช้งานต่อเนื่องได้กว่า 50 ปี!

ไฮเทคเหลือเชื่อ! จีน ผลิตแบตฯ พลังงานนิวเคลียร์ ใช้งานต่อเนื่องได้กว่า 50 ปี!

18 มกราคม 2024
270   0

ไฮเทคเหลือเชื่อ! จีน ผลิตแบตฯ พลังงานนิวเคลียร์ ใช้งานต่อเนื่องได้กว่า 50 ปี!

บริษัทจีน ผลิตแบตเตอรี่พลังงานนิวเคลียร์ ที่สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องยาวนานกว่าครึ่งศตวรรษ! หวังนำมาใช้ในโดรน – มือถือ ยันรถยนต์ไฟฟ้า..

เบตาโวลท์ เทคโนโลยี (Betavolt Technology) บริษัทเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากจีน เผยแบตเตอรี่แบบใหม่ที่อาศัยพลังงานนิวเคลียร์ในการทำงาน มีขนาดเล็กกะทัดรัด ที่ 15x15x5 มิลลิเมตร และทางเบตาโวลท์ได้ตั้งชื่อให้ว่า “BV100”

เบตาโวท์เผยว่า BV100 ผลิตจากไอโซโทปนิกเกิล-63 โดยนำแผ่นนิกเกิล-63 ที่มีความหนา 2 ไมครอน มาประกอบสลับกับเซมิคอนดักเตอร์เพชรผลึกเดี่ยวขนาด 10 ไมครอนซ้อนกัน 2 ชั้น 3 ชุด เพื่อให้เกิดการแปลงกระแสไฟฟ้าในระดับที่นำไปใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน หรือประมาณ 100 ไมโครวัตต์

การนำไอโซโทปนิกเกิล-63 มาใช้นั้นถือว่ามีราคาถูก และประสิทธิภาพในระดับกลาง ๆ เมื่อเทียบกับ ไอโซโทปคาร์บอน-14 ที่มีประสิทธิภาพและราคาค่อนข้างสูง ส่วนใหญ่นิยมใช้ในการทหาร รวมถึงแบตเตอรี่พลังงานนิวเคลียร์ อุปกรณ์เบตาโวลตาอิก หรือแหล่งจ่ายไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ประเภทอื่น ๆ

นอกจากนี้ ตัว BV100 ยังมีน้ำหนักเบา มีความหนาแน่นของพลังงานสูง และมีความอึดถึกทน สามารถอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิตั้งแต่ -60 ถึง 120 องศาเซลเซียสได้

ไฮไลต์ของ BV100 คือ อายุการใช้งานที่ยาวนาน โดยทางเบตาโวลท์ระบุว่า สามารถนำเจ้า BV100 ไปใช้งานบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างยาวนานถึง 50 ปี ต่อการชาร์จเพียงครั้งเดียว ทำให้หากนำมาใช้ในสมาร์ตโฟน จะสามารถใช้งานได้แบบไม่ต้องชาร์จติดต่อกัน 50 ปี เลยทีเดียว!

อย่างไรก็ตาม เบตาโวลท์ระบุว่า BV100 ยังอยู่ในขั้นทดสอบการใช้งานในลักษณะต่าง ๆ เพื่อให้มั่นใจในด้านความปลอดภัย เช่น การยิงด้วยกระสุนปืนใส่จนตัว BV100 ทะลุ แต่ผลปรากฏว่า ไม่มีการลุกไหม้หรือติดไฟใด ๆ ทั้งสิ้น และจะยังทดสอบต่อไป เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้งานจะได้รับความปลอดภัยสูงสุด..

ส่วนเรื่องความกังวลเกี่ยวกับนิวเคลียร์ เบตาโวลท์ กล่าวว่า BV100 มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากไม่มีกัมมันตรังสีปล่อยสู่ภายนอก โดยไอโซโทปนิกเกิล-63 ที่นำมาใช้เป็นวัสดุ เมื่อสลายตัวแล้วจะแปรสภาพเป็นทองแดง ซึ่งไม่มีสารกัมมันตรังสีตกค้าง ไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และยังเหมาะสำหรับใช้ในอุปกรณ์ทางการแพทย์ภายในร่างกายมนุษย์ด้วย เช่น เครื่องกระตุ้นหัวใจและประสาทหูเทียม

ซึ่งเมื่อผ่านขั้นตอนทดสอบและพร้อมนำมาใช้งานแล้ว จะถือเป็นการปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมเทคโนโลยีครั้งใหญ่ ที่จะมีแบตเตอรี่อายุการใช้งานยาวนานกว่าครึ่งศตวรรษ โดยเบตาโวลท์เผยว่า หากเข้าสู่กระบวนการผลิตและจัดจำหน่าย จะสามารถนำมาใช้ได้บนหลายอุปกรณ์ เช่น โดรน สมาร์ตโฟน ไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มาให้เราใช้งานกันได้แบบยาว ๆ

เรียบเรียงจาก Techradar / Betavolt Technology
cr:https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B..
https://www.google.com/..E0%B8%B5%E0%…